X

กระบี่-หนุ่มประมงพื้นบ้าน ผุดไอเดีย ใช้เวลาว่าง สร้างเรือหัวโทงจำลอง ขายโซเชียล มีรายได้ยุคโควิด (มีคลิป)

กระบี่-ทึ่ง หนุ่มประมงพื้นบ้าน ผุดไอเดีย ใช้เวลาว่าง สร้างสรรค์งานฝีมือ ผลิตเรือจำลอง เรือหัวโทง เรือประมงพื้นบ้าน ขายออนไลน์ เริ่มมียอดสั่งซื้อ มีรายได้เสริมยุคโควิดระบาด

วันที่ 30 เม.ย.64 นายอาณัติ มาตโอสถ อายุ 35 ปี อยู่ห้องเช่าเลขที่  50/6 ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ใช้เวลาว่างหลังจากออกทะเล จับปลาขาย ผลิตเรือจำลอง ทั้งเรือหัวโทง เรือประมงพื้นบ้าน (เรือจับแมงกะพรุน) โดยจะมีขนาดลำเรือยาวประมาณ 30-50 ซม. กว้าง 5-6 นิ้ว มีใบพัดสตาร์ทเครื่องติด วิ่งได้ในน้ำจริง ชิ้นงานที่สร้างสรรค์เสร็จนำโพสต์ขายในแอ๊พ ติ๊กต๊อก เฟซบุ๊ก มีคนสนใจเริ่มมียอดสั่งซื้อ เผยเรียนรู้การทำจากญาติที่ ตำบลบอศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ต่อยอดเป็นเป็นเรือจำลอง น้ำหนักเบา แถมยังอนุรักษ์เรือดั่งเดิมในท้องถิ่น ให้อยู่สืบไป เปิดขายลำละ 1,000 บาท เป็นรายได้เสริม เลี้ยงตนเองและครอบครัว

นายอาณัติ มาตโอสถ กล่าวว่า เดิมทีก่อนหน้าโควิด จะระบาด ตนทำงานในพื้นที่บ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ในหน้าที่ขับเรือหัวโทงนำเที่ยว ต่อมาโรงแรมได้รับผลกระทบ ปลดพนักงาน ตนต้องตกงาน จึงออกเรือทำประมง วางอวนบ้าง ตกปลาขายบ้าง จนล่าสุดโควิดรอบ 3 ระบาดซ้ำ เชื่อท่องเที่ยวไม่ฟื้นตัวแน่ จึงนำประสบการณ์การทำเรือที่เรียนรู้มาจากญาติ จึงทดลองสร้างเรือจำลอง เป็นเรือประมงพื้นบ้าน จับปลา จับแมงกะพรุน เรือนำเที่ยว เสมือนจริง โดยสร้างจากไม้ระกำ ไม้เนื้ออ่อน มีความเหนียวยึดยุ่น ทำให้เรือที่ได้น้ำหนักเบา

นำมอเตอร์รถเด็กเล่น มาดัดแปลงเป็นเครื่องยนต์ ใช้แบตเตอรี่ เชื่อมต่อ ใบพัดหมุนได้เหมือนเรือจริง วิ่งได้ในน้ำ ต้นทุนต่อลำประมาณ 500 บาท ใช้เวลาทำ 1 วันต่อลำ ขายในราคาลำละ 1,000 บาท

นายอาณัติ มาตโอสถ กล่าวว่า หลังจากสร้างเสร็จลำแรก ได้โพสต์ขายในแอพติ๊กต๊อก มีลูกค้าจาก จ.สุราษฎร์ธานีติดต่อขอซื้อ ขณะนี้มียอดสั่งซื้อเข้ามาแล้ว 2 ลำ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาเรื่อยๆ

ขณะเดียวกันนายสมศักดิ์ เตบบุตร ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ต.หนองทะเล เจ้าของพื้นที่ เห็นผลงานพร้อมชื่นชมในไอเดีย เตรียมให้การสนับสนุนเป็นลำดับต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน