X

กระบี่-พบฟอสซิลฟันสัตว์บนผนังถ้ำ บ่งชี้การเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อ 8 หมื่นถึง 2 แสนปีก่อน (มีคลิป)

กระบี่-พบฟอสซิลฟันสัตว์บนผนังถ้ำ บ่งชี้การเกิดน้ำท่วมใหญ่สูงกว่า 30 เมตรเมื่อ 8 หมื่นถึง 2 แสนปีก่อน

วันที่ 24 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจากทีมงานชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ว่ามีการพบฟอสซิลกระดูกสัตว์ ฟันสัตว์ เขี้ยวสัตว์ หลายชนิด ที่ถ้ำเขาผึ้ง ม.2 บ้านเหนือคลอง (บ้านเขากลม) ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  จึงนัดกันเข้าสำรวจเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบและจะได้นำข้อมูล แจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ประสานงานต่อทรัพยากรธรณีสุราษฏร์ธานี เข้าพื้นที่ตรวจสอบ

โดยจากการเข้าสำรวจพบฟอสซิลฟัน เขี้ยว กระดูก ของสัตว์หลายชนิด กระจายอยู่ตามเพดานถ้ำ ผนังถ้ำ สูงจากระดับพื้นโถงถ้ำราว 2 ถึง 5 เมตร ที่เจอเด่นชัดเจนคือ เขี้ยวหมูป่า ยาวราว 15 เซนติเมตร ซึ่งลักษณะของตะกอนดินที่พบ เช่นเดียวกับตะกอนดินที่เจอฟอสซิลไฮยีน่า แรดชวา ที่ถ้ำยายรวก เขาถ้ำเพชร ซึ่งมีค่าอายุ 200,000-80,000 ปี และ ฟอสซิลฟันลิง อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นฟันลิงกอลิล่า หรือไม่ ที่ถ้ำหลังคอกวัว ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ลักษณะพื้นที่ ที่พบฟอสซิลในหลายแหล่งของอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีกาล เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ละแวกนี้ ทำให้สัตว์หลายชนิดตายลอยน้ำ ไหลเข้าไปติดอยู่ตามผนังและเพดานในโถงถ้ำ พร้อมตะกอนดินโคลนเข้าไปอัดแน่น อย่างน้อยบริเวณน้ำท่วมใหญ่นี้ กินพื้นที่สองตำบล คือ ตำบลอ่าวลึกเหนือและตำบลบ้านกลาง หากพิจารณาจากความสูงของน้ำที่ท่วม จากพื้นราบ จนถึงจุดที่พบฟอสซิล น่าจะสูงราว 20-30 เมตร เป็นอย่างน้อย บริเวณที่เคยถูกน้ำท่วมใหญ่นี้ น่าจะกินพื้นที่จำนวนมาก ไม่ใช่แค่สองตำบลนี้เท่านั้น ภูเขาใน จ.กระบี่

จึงเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ ในการเข้าตรวจสอบทางธรณีกาล เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้ด้านธรณีกาลของโลก สิ่งสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำ พื้นที่ในจังหวัดกระบี่ สำคัญยิ่งที่จะต้องอนุรักษ์ทรัพยากรภูเขาไว้ ไม่ควรที่จะอนุญาตให้ทำสัมปทานแร่หิน ภูเขาในจังหวัดกระบี่ มีคุณค่ายิ่ง นอกจากมีแหล่งธรณีโลก แหล่งภาพเขียนสี โบราณคดี ยังมีความสวยงามล้ำค่าของโถงถ้ำ มีสัตว์หายากอย่างหลากหลาย ซึ่งรอเวลาในการเปิดตัวให้เห็น ถึงความยิ่งใหญ่ ล้ำค่า ของแผ่นดินกระบี่ แผ่นดินประเทศไทย และแผ่นดินโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน