X

กระบี่-หนุ่มจัดไฟแนนซ์ เลี้ยงไส้เดือน ทำปุ๋ย ขายออนไลน์  สู้โควิด (มีคลิป)

กระบี่-หนุ่มจัดไฟแนนซ์ เลี้ยงไส้เดือน ทำปุ๋ย ขายออนไลน์ เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ หลังโควิด-19 แพร่ระบาด ได้รับผลกระทบ

วันที่ 23 เม.ย.64 นายยุทธนา โมราศิลป์ อายุ 45 ปี บ้านอยู่ภายในซอยรวมมิตร ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ทดลองเพาะเลี้ยงไส้เดือน จนประสบความสำเร็จ เพื่อขายมูลไส้เดือนทำปุ๋ยชีวภาพสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว หลังช่วงที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบงานประจำที่ทำ ประกอบกับเดิมชอบทำเกษตรเป็นทุนอยู่แล้ว จึงซื้อชุดเพาะไส้เดือนมาทดลองในราคา 300 บาท ศึกษาความรู้จากผู้รู้บ้าง ศึกษาดูงานตามแหล่งเรียนรู้บ้าง ใช้พื้นที่ว่างโรงรถหน้าบ้าน เป็นโรงเพาะ  จาก 1 กะลามัง จนตอนนี้ขยายเกือบ 10 กะลามังแล้ว

โดยมูลไส้เดือนที่ได้ ก็จะบรรจุในถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม ในราคา 35 บาท โดยจะประชาสัมพันธุ์ขายผ่านเฟซบุ๊กภรรยา หรือบอกต่อๆ กันไป ภายใต้เบรนด์สินค้าชื่อ ตังค์-ตูน มูลไส้เดือนแท้ 100% ซึ่งเป็นชื่อเล่นของลูกสาวสองคน

นายยุทธนา โมราศิลป์ กล่าวว่า การเลี้ยงไส้เดือน สอดคล้องกับการทำเกษตรอินทรีย์ ที่ปัจจุบันนี้มีประชาชนผู้รักสุขภาพนิยมรับประทานพืชผักปลอดสารพิษ ภาครัฐและเอกชนมีการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ปลูกพืชผักปลอดสารพิษใช้ปุ๋ยชีวภาพ ในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร การเพาะเลี้ยงไส้เดือนขายมูล จึงเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ ช่วงนี้ตลาดเปิดกว้างและมีความต้องการสูง

นายยุทธนา โมราศิลป์ กล่าวอีกว่า การเพาะเลี้ยงไส้เดือนนั้นทำได้ง่าย โดยเริ่มจากซื้อมูลวัวนม แล้วนำมาแช่น้ำไว้ประมาณ 3-4 วัน และต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน เพื่อจะให้มูลวัวนมมีความนุ่ม และคลายแก๊สออกมา หลังจากผ่านขั้นตอนการแช่น้ำ ก็จะตักมูลวัวมาใส่กะลามังที่เจาะรูเตรียมไว้ เพื่อใช้เป็นที่อยู่ของไส้เดือน การเจาะรูนั้นเพื่อช่วยในการระบายน้ำ เพื่อไม่ให้มูลวัวแฉะเกินไป เพราะไส้เดือนไม่ชอบพื้นที่แฉะ  หลังจากนั้นจะใช้เวลา 20-30 วัน ไส้เดือนก็จะเริ่มกินมูลวัว แล้วขึ้นมาถ่ายมูลไว้ด้านบน ซึ่งเป็นธรรมชาติของไส้เดือน ที่กินข้างล่างขึ้นมาถ่ายด้านบน หลังจากไส้เดือนกินมูลวัวจนหมด เราก็จะนำมูลไส้เดือนมาร่อนกรอง แล้วบรรจุใส่ถุงเตรียมจำหน่าย

ในส่วนมูลวัวนมนั้น ซื้อมากระสอบละ 60 บาท มีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม จะขยายเพาะไส้เดือนได้ 4 กะลามัง 1 กะลามังสามารถผลิตมูลไส้เดือนได้ 10 กิโลกรัม หรือ 10 ถุง ตก 1 กะลามังมีรายได้ 350 บาทโดยในตอนแรกตนเองได้เริ่มทดลองเลี้ยงแค่ 1 กะละมัง แต่ช่วงนี้ไส้เดือนได้ออกลูกหลาน จึงขยายเพิ่มขึ้นเกือบ 10 กะละมังแล้ว

ลูกส่วนใหญ่ก็จะซื้อทางออนไลน์ และเพื่อนบอกต่อๆไปบ้าง ซึ่งหลังจากนี้หากประสบความสำเร็จ ก็จะขยายพื้นที่เพิ่ม ซึ่งการเพาะเลี้ยงไส้เดือนขายมูล ทำให้มีรายได้เสริม อีกหนึ่งช่องทาง ในยุคสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายได้เสริมในการเลี้ยงครอบครัวต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อสอบถามได้ทางเฟซบุ๊ก  สกุณา โมราศิลป์ ศรีสงคราม  หรือโทรสอบถามได้ที่นายยุทธนา โมราศิลป์ เบอร์ 085-619-5025

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน