X

กระบี่-วอน อช.ติดตั้งทุ่นผูกเรือเกาะแดง กระบี่ หลังพบเรือทิ้งสมอในปะการัง (มีคลิป)

กระบี่-เรือทัวร์วอน อช.ติดตั้งทุ่นผูกเรือเกาะแดง กระบี่ หลังพบเรือทิ้งสมอในปะการัง หวั่นเสียหายระยะยาว

วันที่ 18 เม.ย.64 ในสังคมโซเชียลของชาว จ.กระบี่ มีการแชร์โพสต์จากเฟซบุ๊กชื่อ “Fadil Bootgrim” ซึ่งนำภาพถ่าย 1 ภาพ เป็นภาพสมอเรือที่ถูกทิ้งลงไปในแนวปะการัง บริเวณเกาะแดง ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งเกาะแดง ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อระหว่าง ต.หนองทะเล และ ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ เป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปยังหมู่เกาะห้อง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง โดยเจ้าของเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า “ถ้ายังอยู่แบบนี้ ปะการังตายหมดครับ อย่าทำทัวร์ไปวัน ๆ มองถึงความยั่งยืนบ้านนะหัวเหอ” พร้อมติดแฮซแท็ก #เกาะแดง ทำให้มีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็น เป็นห่วงสภาพแนวปะการัง ว่าอาจจะได้รับความเสียหายในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ทราบชื่อว่าบังฟาดิล เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวทางทะเล เผยว่า ภาพที่นำมาโพสต์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงที่มีการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยระหว่างที่ตนนำลูกทัวร์นั่งเรือกำลังมุ่งหน้าจะไปเที่ยวที่เกาะห้อง ระหว่างทางผ่าน ก็แวะให้ลูกทัวร์ได้ดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะแดง และเกาะใกล้กันคือเกาะเสม็ด ซึ่งเป็นทางผ่าน และเป็นจุดดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม สมบูรณ์แห่งหนึ่งของ จ.กระบี่

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหาดูยากอีกหลายชนิด แต่ตนเห็นเรือทัวร์บางลำ ต้องจอดทิ้งสมอลงไปในแนวปะการัง จึงดำน้ำลงไปถ่ายภาพเก็บไว้ เจตนาไม่ได้ต้องการจะให้ จนท.ไปเอาผิดกับผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว แต่ต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ ช่วยผู้ประกอบการด้วยการติดตั้งทุ่นผูกเรือ หรือทุ่นไข่ปลา เพื่อให้เรือได้จอดรอ นทท.ขณะกำลังลงไปดำน้ำ เพราะทั้ง 2 เกาะ เป็นจุดดำน้ำที่สวย นทท.ชื่นชอบ หากไม่มีการจัดการที่ดี เกรงว่าต่อไปแนวปะการังบริเวณดังกล่าว อาจจะเสียหายจนยากจะเยียวยา จึงอยากให้ช่วยผู้ประกอบการด้วยการติดตั้งทุ่นจอดเรือให้ด้วย พร้อมกันนี้ก็นำคลิปใต้น้ำบริเวณเกาะดังกล่าวให้ดู พบว่ามีปะการังหลากหลายสายพันธุ์ และยังเป็นแนวที่ยังสมบูรณ์ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน