X

กระบี่-ป๋าท่องโก๋สายบุญ เดินสายทอดให้ชิมฟรีตามงานศพ (มีคลิป)

กระบี่-ชื่นชมกลุ่มจิตอาสาสายบุญ น้ำใจงาม เดินสายทอดปาท่องโก๋ ช่วยตามงานศพฟรี ในตัวเมืองกระบี่ เผยไม่ยุ่งเกร่ยวการเมือง ทำด่วยใจ ช่วยลดค่าใช้จ่ายเจ้าภาพช่วงยุคโควิดระบาด

 

วันที่ 16 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ มีกลุ่มชาวบ้านจิตอาสากลุ่มหนึ่ง รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมดี ๆ ที่ช่วยเหลือสังคม ด้วยการทอดปาท่องโก๋ ไปช่วยเลี้ยงคนที่มาร่วมงานศพในตัวเมืองกระบี่ เกือบทุกคืน โดยภายในงานสวดพระอภิธรรมศพ ภายในบริเวณวัดแก้วโกรวาราม ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ก็ไปพบกับกลุ่มจิตอาสาดังกล่าว ประมาณ 10-20 คน กำลังตั้งโต๊ะ เตรียมแป้ง และทอดปาท่องโก๋ กันอย่างขมักเขม่น โดยแยกหน้าที่ช่วยเหลือกัน บางคนก็จัดปาท่องโก๋ใส่จาน นำไปเสิร์ฟให้กับแขกที่มาร่วมในงานได้รับประทานกัน สอบถามทราบว่า ผู้ที่ริเริ่มจุดประกายความคิดดังกล่าวก็คือนายสุภาพ เหมทานนท์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านขายกาแฟศาลาแปดเหลี่ยม ถ.นภาจรัส ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ร่วมกับกลุ่มเพื่อน ๆ ในวงกาแฟยามเช้า หารือกันว่าอยากจัดกิจกรรมดี ๆ ช่วยเหลือสังคม เพื่อน ๆ ในวงกาแฟจึงเสนอไอเดีย ระดมทุนกันซื้อวัตถุดิบไปตั้งโต๊ะทอดปาท่องโก๋ ช่วยตามงานศพต่าง ๆ ในตัวเมืองกระบี่

นายสุภาพ เล่าว่า ตนและกลุ่มเพื่อน ๆ ประมาณ 50 คน ร่วมกันทำกิจกรรมนี้มาได้ประมาณ 10 วันแล้ว โดยเดินสายไปตามงานบำเพ็ญกุศลศพตามวัดต่าง ๆ ในตัวเมืองกระบี่ เงื่อนไขของกิจกรรมก็คือ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งใจทำด้วยจิตสาธารณะของชาวบ้านอย่างแท้จริง โดยจะระดมเงินกันครั้งละประมาณ 1,000 บาท เพื่อน ๆ แต่ละคนก็บริจาคกันมา 200-300 บาท แล้วแต่กำลัง นำเงินไปซื้อวัตถุดิบในการทำปาท่องโก๋ ไม่ว่าจะเป็นแป้ง น้ำมัน กระดาษ นมข้นหวาน และใช้ความสามารถในการทำปาท่องโก๋ของสมาชิกในกลุ่ม ช่วยกันทำ เพื่อนำไปเลี้ยงให้กับแขกที่มาร่วมงานศพ

โดยแต่ละงานจะทำไปเลี้ยงแขกในคืนสุดท้ายของการสวดพระอภิธรรม ตอนนี้ก็ทำมาแล้ว 5 งานในระยะเวลา 10 วัน ก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนที่มาร่วมงานศพ และมีโอกาสได้รับประทานปาท่องโก๋ จุดประสงค์หนึ่งเพื่อต้องการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าภาพงานศพแต่ละงาน ไม่ต้องไปจ่ายเงินสั่งทำขนมมาเลี้ยงแขกในงาน และตั้งใจว่าจะทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เท่าที่จะมีกำลังกัน ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ ทั้งโต๊ะ เครื่องมือต่าง ๆ กระทะ ก็ใช้ของสมาชิกในกลุ่มที่เป็นร้านขายปาท่องโก๋อยู่แล้ว แต่หลังจากนี้จะพยายามระดมทุนมาซื้ออุปกรณ์ไว้เป็นกองกลางสักชุด

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชมจากแขกที่มาร่วมงานศพ เพราะเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้าน รวมกลุ่มทำกันเอง โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ ซึ่งผู้ที่ต้องการจะบริจาคสิ่งของ วัตถุดิบ หรือทุนในการซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ สามารถสอบถามไปได้ที่ทางกลุ่มโดยตรง โดยติดต่อไปได้ที่เบอร์ 066-3657598.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน