X

กระบี่-ทึ่ง ชาวประมง ทำลอบดักปลาขนาดยักษ์ จุคนกว่า 20 เน้นจับปลาใหญ่ (มีคลิป)

กระบี่-ส่องวีถีประมงพื้นบ้านชาวเกาะกวางแหลมป่อง  หนุ่มใหญ่ชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลหนองทะเล นำภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่ถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ ต่อยอด ทำลอบดักปลาขนาดยักษ์ จุคนกว่า 20 เน้นปลาใหญ่ ไม่เน้นปลาเล็ก เผยเป็นลอบดักปลายักษ์หนึ่งเดียวในหมู่บ้าน

วันที่ 6 เม.ย.64 นายสมพงษ์ แขกปาทาน อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่  ตั้งหน้าตั้งตาสานเส้นลวดลงบนโครงลอบดักปลาขนาดใหญ่ ค่อยๆสานเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน  ความกว้างราว 3 นิ้ว เพื่อเป็นตะข่ายใช้ดักปลา โดยลอบดักปลาที่กำลังสร้างมีขนาดใหญ่มาก จุคนได้ไม่ต่ำกว่า 20 คน สูง 2 เมตร ยาว 6 เมตร กว้าง 4 เมตร ซึ่ง 1 ลูก จะใช้เวลาสานรวม 4  วัน จึงเสร็จสมบูรณ์

หลังจากนั้นก็จะนำไปวางดักปลากลางทะเล ที่ความลึกประมาณ 15 เมตร หลังจากวางลงในทะเลแล้วนั้น จะใช้เวลา 15 วัน ลงสำรวจ 1ครั้ง เพื่อนำปลาที่ดักได้ มาจำหน่ายแลกเป็นเงินเลี้ยงครอบครัว โดยใช้สานตาข่ายกว้าง 3 นิ้ว เน้นจ้บเฉพาะปลาตัวใหญ่เท่านั้น

นายสมพงษ์ แขกปาทาน  เปิดเผยว่า เรียนรู้วิธีทำลอบดักปลามาจากบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นชาวประมง โดยปกติ ลอบดักปลาส่วนใหญ่จะทำกันขนาดเล็กกว่านี้ แต่ต้องทำหลายลูก ประกอบกับตาข่ายที่ใช้เชือกไนล่อน สานจะมีขนาดเล็ก ทำให้ติดปลาเล็กไปด้วย

ตนจึงผุดไอเดียทำขนาดใหญ่ ลงทุนครั้งเดียว วางครั้งเดียว แล้วคอยเวียนไปสำรวจ เดือนละ 2 ครั้ง แม้ปลาเล็กหรือลูกปลา ว่ายเข้าไปในลอบที่วางไว้ ก็สามารถออกมาได้อย่างปลอดภัยกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน