X

กระบี่-ผวจ.สั่งรายงานชี้แจง กรณีเอกสารสิทธิ์ป่าแหลมโพธิ์ (มีคลิป)

กระบี่-ผวจ.สั่งรายงานชี้แจง กรณีเอกสารสิทธิ์ป่าแหลมโพธิ์ ขณะยังพบอีกแปลงหมุดที่ดินในป่าสงวนเขาพนมเบญจา

จากกรณีมีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 บ้านแหลมโพธิ์ ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ โพสต์เรื่องร้องเรียนผ่านทางโซเชียล ว่ามีคนเข้าไปใช้รถแบคโฮ ไถปรับพื้นที่ป่าริมถนนแหลมโพธิ์ เส้นทางไปยังสุสานหอย 75 ล้านปี แหล่งท่องเที่ยวดัง โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเดิมเคยมีการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ แต่คนที่เข้ามาปรับไถที่อ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดิน ต่อมา จนท.ป่าไม้ สำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ พร้อมด้วย จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พร้อมนายจเร และเล็ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 เข้าตรวจสอบ พบพื้นที่ดังกล่าวติดอยู่ในแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองจิหลาด ทำให้สงสัยกันว่าสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไร

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ตอนนี้ตนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อตรวจสอบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์จริงหรือไม่ และมีใครเป็นผู้ครอบครอง และการออกเอกสารสิทธิ์ทำมาถูกต้องหรือไม่ โดยผู้เกี่ยวข้องจะต้องรายงานเรื่องนี้ให้ตนทราบโดยด่วน หากพบมีการกระทำความผิดจริง ก็จะไม่ละเว้นต้องทวงคืนสมบัติของแผ่นดินกลับมา และเอาคนทำผิดมาลงโทษ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลจาก จนท.ป่าไม้กระบี่ ยืนยันว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวเนื้อที่กว่า 10 ไร่ เดิมทางป่าไม้กระบี่ เคยเข้าตรวจยึดไว้แล้วเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.45 เนื่องจากพบมีการเข้าไปบุกรุกแผ้วถาง ปลูกพืชผลอาสินไว้ ซึ่งผลการจับพิกัดในปี 45 พบว่าพื้นที่ดังกล่าวติดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองจิหลาดจริง แต่ต่อมากลับมีขบวนการทุจริตแอบเซ็นเอกสารรับรองว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวน เพื่อให้นายทุนนำไปออกเอกสารสิทธิ์ได้ ซึ่งทางป่าไม้ 12 กำลังตรวจสอบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวออกเอกสารสิทธิ์เมื่อปีใด โดยเชื่อว่าน่าจะออกหลังจากปี 2545

ด้านนายบุญลาภ สุกไส ผอ.สำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นตอนนี้ให้ จนท.ไปลงบันทึกประจำวันการเข้าตรวจสอบไว้แล้ว หลังจากนี้กำลังประสานให้ผู้ที่อ้างสิทธิ์ครอบครอง นำเอกสารมาแสดงต่อ จนท. เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปว่าเอกสารออกโดยชอบหรือไม่ โดยจะต้องประสานไปยังกรมป่าไม้ และกรมที่ดิน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้หากพบผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากพื้นที่ป่าบ้านแหลมโพธิ์ ที่ถูกนายทุนฮุบแล้ว ยังมีพื้นที่ป่าในบ้านหน้าชิง หมู่ 1 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ อีก 1 แปลงเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนขอให้มีการตรวจสอบ เนื่องจากมีกลุ่มนายทุนเข้าไปขุดดิน และปรับสภาพพื้นที่ และยังพบว่ามีผู้บุกรุกเข้าไปทำการรังวัดพื้นที่ นำหลักหมุดที่ดินไปปักเป็นแนวเขต เพื่อยื่นขอออกเอกสารสิทธิ์ โดยพบว่าพื้นที่ดังกล่าว ทาง จนท.ป่าไม้จากสำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เข้าปักป้ายตรวจยึดไว้แล้วเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพนมเบญจา เป็นป่าต้นน้ำสำคัญของ จ.กระบี่ สอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวกลุ่มนายทุนหวังเข้ามาฮุบ เพื่อต้องการนำหน้าดินออกไปขาย เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้มีหน้าดินที่เหมาะแก่การก่อสร้าง จึงอยากให้ทางจังหวัด และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบขบวนการออกเอกสารสิทธิ์ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน