X

กระบี่-จนท.ลงสำรวจถ้ำโต๊ะหลวงเตรียมแจ้งความนักบิด (มีคลิป)

กระบี่-คืบ แข่งรถในถ้ำ ป่าไม้และอำเภอเข้าตรวจสอบ เตรียมประสานกรมศิลปกร รับทราบเพื่อแจ้งดำเนินคดีกับนักบิดทั้งหมด เผยรู้ตัวคนจัดแล้ว เป็นนักแต่งรถคนดังในพื้นที่อ่าวลึก

จากกรณีมีการแข่งขันรถวิบาก เข้าขี่รถแข่งกันในถ้ำที่ จ.กระบี่ ซึ่งเกิดขึ้นภายในถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และทางนักโบราณคดี รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์ถ้ำในพื้นที่จังหวัดกระบี่ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เพราะเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธพัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยถ้ำโต๊ะหลวง จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก ซึ่งได้มีการประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559

ล่าสุดช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ทางนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก  พร้อมด้วย นายวิรัตน์  อยู่เป็นสุข หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กบ 5 ปลายพระยา พร้อมด้วยผู้นำในท้องถิ่น ได้เข้าไปตรวจสอบยังถ้ำโต๊ะหลวง จุดที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่าภายในซึ่งเป็นภูเขาขนาดใหญ่ มีถ้ำ 3 ชั้น โดยชั้นที่ 2 ซึ่งต้องเดินขึ้นมีความชันสูงประมาณ 5 เมตร พบร่องรอยการขี่ขึ้นมาเป็นทางเลาะตามหินงอกหอนย้อยภายในถ้ำ และออกไปทางด้านหลัง ส่วนชั้นล่าง ซี่งมีภาพเขียนสีอยู่นั้น ก็มีรอยล้อรถวิบากขับขี่ไปมาในถ้ำเห็นได้ชัด และขับเข้าไปในป่า ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันวิบากดังกล่าวด้วย
เบื้องต้นทางนายวิรัตน์ อยู่เป็นสุข หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ กบ.5 ปลายพระยา ซี่งรับผิดชอบพื้นที่ อ.อ่าวลึก และ อ.ปลายพระยา ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวนี้อยู่ในเขตป่าไม้ พศ.2484 ซึ่งจะรายงานให้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ รับทราบและจะได้นำป้ายมาติดตั้งห้ามนำรถเข้ามาในถ้ำ ส่วนความผิดอื่นนั้น จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยความเสียหายในส่วนของต้นไม้

ด้านนายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก กล่าวว่า ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนโบราณสถานโบราณวัตถุของกรมศิลปากรไว้แล้ว หลังจากนี้ก็จะได้มีการประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งวัฒนธรรม และกรมศิลปากร เพื่อเข้ามาตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องดังกล่าว ส่วนการเข้ามานั้นจากการสืบสวนในเบื้องต้นพบว่า ผู้จัดเป็นคนในพื้นที่อำเภออ่าวลึก ส่วนผู้ที่มานั้นมาจากต่างจังหวัด ส่วนในเบื้องต้นก็จะมีการทำป้ายเข้ามาแจ้งเตือนไว้ไม่ให้มีเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

ด้านนายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ผู้ทรงคุณวุฒิหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ และเป็นอาสาสมัครกรมศิลปากร เพื่อสอบถามความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยนายนิวัฒน์ เป็นหนึ่งในนักสำรวจถ้ำใน จ.กระบี่ เคยสำรวจพบแหล่งโบราณคดีมาแล้วหลายพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดในหลาย พ.ร.บ. และมีหน่วยงานที่ต้องออกมาดำเนินการเรื่องนี้หลายหน่วย ทั้งกรมศิลปากร ป่าไม้ และหน่วยงานในท้องถิ่น ซึ่งผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้ไปยัง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่เป็นพื้นที่ในเขตป่าตามประกาศกรมป่าไม้ พ.ศ.2484 ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง จนท.ป่าไม้ จะขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อนว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายของกรมป่าไม้หรือไม่

นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการสร้างความเสียหายแก่ถ้ำ โดยเฉพาะถ้ำโต๊ะหลวง ที่อ่าวลึกจุดดังกล่าวเป็นถ้ำที่ขึ้นทะเบียนกรมศิลปกรไว้แล้ว ถ้ำแห่งนี้ เป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร โดยส่วนตัวตนมองว่าเป็นสิ่งไม่สมควรกระทำ เพราะการจัดกิจกรรมลักษณะนี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ แต่จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ถ้ำแห่งไหนไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โบราณสถานหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมในการนำรถเข้าไปขี่ภายในถ้ำ กรณีถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประกาศของกรมศิลปากร หากมีการดำเนินคดีจะมีโทษหนักอยู่ที่จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 7 แสนบาท ซึ่งถือเป็นโทษที่หนัก หากจะมีการแข่งขัน ควรจะไปจัดพื้นที่ขับขี่โดยเฉพาะดีกว่า อย่าทำให้สภาพธรรมชาติเกิดความเสียหายแบบนี้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน