X

กระบี่-สร้างพระไอเดียแหวกแนว เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ปั้นเอง (มีคลิป)

กระบี่-วัดที่กระบี่สร้างพระไอเดียแหวกแนว เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ปั้นเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.64 ที่วัดควนใหม่ หมู่ 4 ต.พรุดินนา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ มีงานบุญที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันจัด โดยมีนายบุญเริญ ไหมทอง ผญบ.หมู่ 4 และนายสุปิ่น ถิ่นหนองจิก ผู้รับเหมาสร้างพระ เป็นผู้คิดริเริ่ม โดยงานดังกล่าวเป็นการรวมกลุ่มชาวบ้านมาช่วยกันปั้นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ประดิษฐานในบริเวณวัด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปดูเรื่องดังกล่าว พบที่วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขามีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ชาวบ้านกว่า 100 คน ทั้งคนเฒ่าคนแก่ ไปจนถึงเด็ก ๆ กำลังช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการปั้นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 7.99 เมตร สูง 10.59 เมตร เป็นพระพุทธรูปชื่อ “พระพุทธเมตตาบารมี” จุดน่าสนใจของงานปั้นพระครั้งนี้คือ การร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน มาลงมือปั้นกันเองในทุกวันเสาร์ของแต่ละสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการสร้างพระที่มีให้เห็นน้อยมากในยุคปัจจุบัน นอกจากชาวบ้านจะมารวมกลุ่มกันปั้นพระเองแล้ว ยังมีการนำอาหารมากินร่วมกัน กลายเป็นบรรยากาศที่หายไปจากสังคมไทยนานแล้ว

นายสุปิ่น เล่าที่มาของกิจกรรมนี้ว่า เดิมทีตนเป็นผู้รับเหมารับหล่อพระพุทธรูปมาหลายพื้นที่ เมื่อมาที่วัดแห่งนี้ เห็นความตั้งใจของชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่อยากสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ให้ออกมาสวยงาม ตนจึงออกแบบองค์พระ และหารือกับผู้ใหญ่บ้าน ว่าตั้งใจอยากให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการสร้างพระด้วยจิตศรัทธาจริง ๆ เพราะชาวบ้านบางคนไม่มีเงินทุนจะมาช่วย แต่อยากร่วมด้วย ก็เลยเกิดแนวคิดให้มาช่วยกันปั้นพระเอง โดยตนจะคอยควบคุมไม่ให้ผิดแบบแปลน ทางผู้ใหญ่บ้าน จึงกำหนดให้ทุกวันเสาร์ เปิดให้ชาวบ้านมาร่วมกันปั้นพระ โดยเริ่มปั้นกันมาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.63 ซึ่งการจัดกิจกรรมแบบนี้ เท่าที่ตนมีประสบการณ์มาก ยังไม่เคยมีที่ไหนทำกัน ส่วนใหญ่หากมีการสร้างพระ จะเป็นการหล่อสร้างโดยผู้รับเหมาเอง แต่การให้ชาวบ้านได้มีส่วนมาร่วมปั้น จะทำให้ชาวบ้านเกิดความหวงแหน และช่วยกันดูแลรักษาองค์พระให้อยู่กับพื้นที่ไปยาวนาน ที่สำคัญยังปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ ๆ ได้หันมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนา สร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชน โดยผู้ที่สนใจอยากจะมาร่วมปั้นพระ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถมาร่วมกิจกรรมได้ทุกวันเสาร์ ไม่จำเป็นต้องเป็นชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น หรือใครไม่สามารถมาร่วมปั้นได้ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้มีกำหนดว่าจะสร้างเสร็จเมื่อไหร่ ทุกคนก็สามารถช่วยเหลือด้วยการบริจาคเป็นเงินมาสมทบทุนได้ ผ่านทางบัญชีของวัด เป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย 985-4-44296-9 ชื่อบัญชีวัดควนใหม่

ขณะที่นางศรัญญา พรหมชัย อายุ 52 ปี ชาว จ.ภูเก็ต ที่เดินทางมาร่วมกิจการด้วย กล่าวว่า กิจกรรมชาวบ้านปั้นพระเอง เท่าที่ตนเกิดมาตลอด 50 ปี ยังไม่เคยเจอการปั้นพระแบบนี้มาก่อน ที่เคยเห็นจะเป็นการจ้างหล่อ หรือทำสำเร็จมาแล้ว ซึ่งตนมองว่ากิจกรรมแบบนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ตนทราบข่าว จึงอยากเดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย เพราะถือเป็นการสร้างบุญใหญ่มาก นอกจากนี้ตนยังคุยกับครอบครัว ว่าจะมาร่วมกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องอีกหลายครั้ง เพราะชอบกับแนวคิดที่ให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมปั้นพระกันเอง

ส่วนนางหวานใจ ถามะพันธ์ อายุ 60 ปี ชาวบ้าน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งมาร่วมปั้นพระด้วย กล่าวว่า ตนเองมาร่วมปั้นพระเกือบทุกสัปดาห์ที่มีเวลาว่าง เพราะมองว่าเป็นกิจกรรมที่ได้บุญมาก ตั้งแต่เกิดมาตนเองยังไม่เคยเจอกิจกรรมที่ได้มีส่วนร่วมในการปั้นพระเองแบบนี้มาก่อน จึงอยากเชิญชวนให้คนที่ทราบข่าว หากอยากร่วมทำบุญสร้างพระ ก็สามารถเดินทางมาร่วมได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนในพื้นที่ เพราะการได้มีส่วมร่วมปั้นด้วยมือเราเองแทบไม่มี ถือเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้สร้างพระเองแบบนี้.ก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน