X

กระบี่-ฮือฮา! พบเลียงผาตัวน้อยสัตว์หายาก พร้อมตั้งชื่อน้องถึก (มีคลิป)

กระบี่-เผยคลิปเลียงผาบนยอดเขาพนมเบญจา อุทยานฯ ติดตั้งกล้องพร้อมติดตามเส้นทางอนุรักษ์สัตว์หายาก พร้อมตั้งชื่อน้องถึก

วันที่ 4 มีค. คลิปจากกล้อง Camera Trap  ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ นำไปติดตั้งไว้บนเส้นทางใกล้ยอดเขาพนม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา บริเวณยอดเขาที่ระดับความสูง 1,397 เมตร โดยจุดติดตั้งต่ำลงมาประมาณ 100 เมตร หรือประมาณ 1,200 เมตร เส้นทางเดินจากหมู่ 7 บ้านต้นหาร ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ซึ่งเป็นจุดตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาพนมเบญจาที่ 1 (คลองด้วน) ซึ่งได้มีเลียงผา เดินเข้ามาหน้ากล้องและกัดกินส้มกุ้งในจุดดังกล่าวก่อนที่จะไปยังจุดอื่น ซึ่งคลิปนี้สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่ผู้เข้าไปสำรวจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้พบเลียงผามานานหลายสิบปีแล้ว

นายเนรมิต ส่งแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ กล่าวว่า การติดตั้งกล้องดังกล่าวนั้นสืบเนื่องจากช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนประจำหน่วยพิทักษ์คลองด้วน ได้เดินสำรวจพบรอบเท้าสัตว์ ซึ่งคาดว่านะจะเป็นเลียงผา จึงแจ้งมายังอุทยานแล้วเข้าสำรวจพร้อมติดตั้งกล้องบันทึกไว้ จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 2 มีค.เวลาประมาณ  01.07 น. ก็มีเลียงผาเข้ามา โดยคาดว่าน่าจะเป็นเพศเมีย อายุราวประมาณ สองปีถึงสองปีครึ่งเข้ามากัดกินส้มกุ้งก่อนที่จะหายไป ซึ่งการพบเลียงผา ที่เป็นสัตว์ป่าหายากชนิดนี้ เป็นตัวบ่งชี้ว่าผืนป่าเขาพนมเบญจายังคงมีความอุดมสมบูรณ์ และได้ตั้งชื่อเลียงผาตัวนี้ว่ น้องถึก เลียงผา ผู้น่ารัก

ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจเพิ่มเติม และทำบันทึกการสำรวจพบไว้ เพื่อหาทางอนุรักษ์ เลียงผาบนเทือกเขาพนมเบญจาไม่ให้สูญพันธุ์ต่อไป
สำหรับเลียงผาจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และอนุสัญญา CITES จัดเรียงผาไว้ใน Appendix I  สาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์ ในระยะหลังเลียงผามีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการล่าอย่างหนักเพื่อเอาเขากระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก และพื้นที่หากินของเลียงผาลดลงอย่างรวดเร็ว จากการทำการเกษตรตามลาดเชิงเขา และบนพื้นที่ที่ไม่ชันจนเกินไป จนทำให้ถิ่นหากินและอยู่อาศัยของเลียงผาลดลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน