X

กระบี่-ตะลึง​พบสาหร่ายสีเขียว​หรือตะไคร่น้ำเกลื่อนหาด เน่ากลิ่นเหม็น (มีคลิป)

กระบี่-ตะลึง​พบสาหร่ายสีเขียว​หรือตะไคร่น้ำ ลอยดำเป็นแพเกลื่อนหาดนพรัตน์ธารา​แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง หน้าที่ทำการอุทยานฯพีพี​ ทำนทท.ไม่กล้าเล่นน้ำ​ จนท.อุทยานฯต้องระดมเก็บ​วันละไม่ต่ำกว่า​ 100​ กิโลฯ​ หน.อุทยานฯพีพีเผย​ พบมากช่วงนี้​ของทุกปี​ นทท.เล่นน้ำได้ไม่อันตราย แต่อาจก่อความรำคาญบ้าง

วันที่​ 1​มี.ค.64​ นายประยูร​ พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ​ กว่า​ 30​ นาย​ระดมทำความสะอาดชายหาด​ จัดเก็บสาหร่ายสีเขียว​หรือชาวบ้านเรียกกันว่าตะไคร่น้ำ​ ที่ถูกกระแสคลื่นพัดเข้าสู่ชายฝั่ง​ โดยเฉพาะตลอดแนวชายหาดนพรัตน์ธาราแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ระยะทางกว่า 300 เมตร มีสาหร่ายสีเขียวหรือตะไคร่น้ำกองเป็นแพ เรียงรายไปตามพื้นทราย สร้างความตะลึงและแปลกใจแก่นักท่องเที่ยว บางส่วนถูกกระแสน้ำพัดลอยไปมา ทำให้นทท.ไม่กล้าลงเล่นน้ำ บางส่วนกองบนชายหาดถูกแสงแดดจนแห้งติดกับผืนทราย นอกจากนี้ยังพบสัตว์ทะเลจำพวกทาก ลอยติดมาด้วยแล้วตายลง ส่งกลิ่นตลบอบอวนคล้ายปลาเค็มตากแห้ง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นมาประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว เป็นสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งหรือชาวบ้านท้องถิ่นเรียกว่าตะไคร่น้ำ ซึ่งจะพบมากในช่วงหน้าร้อนนี้ของทุกปี  สาหร่ายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ถูกคลื่นใต้น้ำพัดเข้าฝั่ง เมื่อน้ำลดจะกองเรียงรายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีสัตว์ทะเลจำพวกทาก เกาะติดมาด้วยแล้วตายลง  เริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความรำคาญ จนท.ต้องเร่งระดมเก็บ ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมทุกวัน นทท.สามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด บางส่วนที่ลอยอยู่ในน้ำอาจจะสร้างความรำคาญบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน