X

กระบี่-โผล่อีก มุกเมโลที่กระบี่ สาวร้านข้างแกงกลางเมืองเก็บรักษานานกว่า 30 ปี (มีคลิป)

กระบี่-โผล่อีก มุกเมโลที่กระบี่ สาวร้านข้างแกงกลางเมืองเก็บรักษานานกว่า 30 ปี ด้านร้านจำหน่ายไข่มุกในกระบี่เผย มุกเมโลของสาวเจ้าของร้านอาหาร เป็นของแท้

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.64 หลังเกิดกระแสเรื่องไข่มุกเมโล ล่าสุดใน จ.กระบี่ มีหญิงสาวรายหนึ่งที่โพสต์ผ่านสังคมโซเชียล ว่าตัวเองมีมุกเมโล อยู่ในครอบครอง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบกับผู้ที่โพสต์ภาพและรายละเอียดเรื่องมุกเมโล ที่ร้านครัวซือดะ ตั้งอยู่เลขที่ 54 ถนนมหาราชซอย 10 ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ พบกับ น.ส.อาภรณ์ จำเริญลาภ อายุ 48 ปี เจ้าของร้าน และเป็นเจ้าของมุกเมโล โดยเจ้าตัวให้ข้อมูลว่า เหตุที่นำภาพมุกดังกล่าวมาโพสต์ลงโซเชียล เพราะเห็นข่าวเรื่องมุกเมโลที่ จ.ชลบุรี และ จ.นครศรีธรรมราช จึงนึกขึ้นได้ว่าที่ตนเองก็มีมุกลักษณะดังกล่าวอยู่ด้วย 2 เม็ด เป็นมุกที่ได้มาเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน โดยแม่ของตนคือ นางตีม๊ะ จำเริญลาภ อายุ 75 ปี ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่บ้าน ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เคยออกไปหาหอยโข่งทะเล แล้วได้มุกดังกล่าวมาจากหอย และนำมาให้ตนเก็บรักษาไว้ เพื่อจะเอาไปทำเป็นหัวแหวน เพราะเห็นว่าเป็นมุกสีแปลก แต่ช่วงนั้นยังไม่เคยรู้มาก่อนว่ามุกดังกล่าวจะมีมูลค่า มีราคา จนมาเห็นข่าวที่ออกทางสื่อ

น.ส.อาภรณ์ เล่าต่อว่า หลังเห็นในข่าว ตนก็นำเอามุกทั้ง 2 เม็ด ไปให้ที่ร้านจำหน่ายเครื่องประดับไข่มุกในตัวเมืองกระบี่ ชื่อร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล ช่วยตรวจสอบให้ว่าเป็นมุกเมโลแท้หรือไม่ ซึ่งทางร้านก็ยืนยันว่าเป็นมุกแท้ และมีราคา แต่ตนยังไม่อยากจะขายในตอนนี้ แต่ก็ยอมรับว่าหากมีคนสนใจจะซื้อ และเสนอเงินให้ในราคาที่พอใจก็ยินดีจะขายให้ ซึ่งหลังจากตนโพสต์ ก็มีคนติดต่อจะขอซื้อเข้ามาบ้าง แต่ราคาที่คนซื้อติดต่อมายังไม่เป็นตามที่ตนคาดไว้จึงตัดสินใจยังไม่ขาย

ด้านนายวีระเดช แซ่ฮ่อ อุย 38 ปี เจ้าของร้านกระบี่อันดามันเพิร์ล กล่าวด้วยว่า สำหรับมุกของ น.ส.อาภรณ์ ที่นำมาให้ตนดูนั้น ในเบื้องต้นตนตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นมุกของจริง เป็นมุกในกลุ่มเยลโล่เพิร์ล ซึ่งค่อนข้างหายากในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่จะพบในหอยโข่งทะเล ซึ่งมุกชนิดนี้ไม่ได้มีในหอยทุกตัว แต่เกิดจากการที่มีเม็ดทรายเข้าไปในเปลือกหอย ทำให้ตัวหอยสร้างเมือกขึ้นมาเคลือบสะสมเป็นเวลานานจนกลายเป็นมุกเยลโล่เพิร์ล อย่างไรก็ตามการตรวจของตน เป็นเพียงการตรวจในเบื้องต้น แต่ยืนยันได้ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าเป็นมุกแท้ธรรมชาติ ส่วนจะยืนยันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องส่งไปตรวจที่สถาบันที่ตรวจสอบเรื่องนี้โดยตรง ส่วนราคาซื้อขายกันจริง ๆ จากประสบการณ์ซื้อขายของตน พบว่าราคามุกในกลุ่มเยลโล่เพิร์ล ไม่ได้สูงมากจนเกินไป เพราะราคาการซื้อขายขึ้นกับหลายปัจจัย ทั้งเรื่องรูปลักษ์ภายนอก สภาพของมุกว่าไม่มีร่องรอยตำหนิ ก็อาจจะมีราคาที่สูงได้ ส่วนมุกของ น.ส.อาภรณ์ หากยินดีจะขาย ทางร้านก็พร้อมจะรับซื้อ แต่ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องราคาซื้อขาย ตนให้เจ้าของกลับไปปรึกษากับคนในครอบครัวดูก่อน หากจะขายให้ทางร้านก็สามารถนำมาขายได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน