X

กระบี่-ตื่นตา ขาวโพลนฝูงนกนับพัน โผล่อ่างเก็บน้ำ นทท.แห่บันทึกภาพ (มีคลิป)

กระบี่-ตื่นตาฝูงนกกระยางนับพันตัว บินมาอาศัยบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านปากหยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่   นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกพบมากช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน ทุกปี   ขณะที่ทางอำเภอปลายพระยา  เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  โดยจัดเรือไว้คอยบริการสร้างรายได้ให้ชุมชน

วันที่ 3 ก.พ.64 นี่คือคลิปฝูงนกจำนวนมาก ที่นักท่องเที่ยวถ่ายไว้ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยา บ้านปากหยา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา กระบี่ได้มีนกกระยางขาว จำนวนกว่า 1,000 ตัว ได้บินมาเกาะที่ดอกบัวที่โผล่เหนือผิวน้ำในอ่างเก็บน้ำ  สร้างความตื่นตาแก่ผู้พบเห็น โดยฝูงนกเหล่านี้จะบินมารวมตัวที่อ่างเก็บน้ำทุกวัน  ในช่วงเย็น และจะแยกย้ายกันบินออกไปหาอาหารในตอนเช้า ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวบ้านมานั่งเฝ้าชมฝูงนก และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  เนื่องจากใน 1 ปีจะมีฝูงนกจำนวนมากประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น

นายนิวัฒน์  วัฒนยมนาพร  กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่  กล่าวว่า เมื่อช่วง 2-3 ที่ผ่านมาก็ได้ไปเที่ยวชมพระอาทิตย์ตกที่อ่างเก็บน้ำ เห็นฝูงนกกระยางขาว จำนวนกว่า 1 พันตัว ได้บินมารวมตัวกันที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก โดยฝูงนกก็จะออกหากินในช่วงกลางวัน และพอตกเย็นก็มาร่วมตัวกันที่เดิม   ส่งผลให้บรรดาช่างภาพอิสระแห่กันมาถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก  สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น เนื่องจากนกกระยางมีสีขาว ตัดกับใบบัวบานในอ่างเก็บน้ำ  ท่ามแสงดวงอาทิตยที่กำลังจะลับขอบฟ้า สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวนอกจากนี้ยังมีนกอีโก้ง เป็นนกหายากเสียงร้องดังคล้ายไก่ ซึ่งมาอาศัยอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยาด้วย

สำหรับนกกระยางขาว ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ จากากรสอบถามชาวบ้านให้ข้อมูลว่าจะพบมากช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน ทุกปี ส่วนช่วงอื่นจะพบน้อย ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอปลายพระยา เตรียมพัฒนา และจัดหาเรือคอยบริการล่องในอ่างเก็บน้ำ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน   เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเที่ยวชมฝูงนกกระยางขาว และนกหายากชนิดอื่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน