X

กระบี่-อบจ.กระบี่ แจงไม่ได้ถมรุกป่าชายเลนเพิ่ม เป็นพื้นที่ขออนุญาต (มีคลิป)

กระบี่-อบจ.กระบี่ แจงไม่ได้ถมรุกป่าชายเลนเพิ่ม หลังมีภาพและกระแสวิจารณ์ ถมที่อุทยานฯ เผยเป็นพื้นที่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ก.พ.64 นายอรรถพล หิรัญพงศ์ เลขานุการนายก อบจ.กระบี่ พร้อมด้วยนายสราวุธ เขียนขาบ วิศวกรกรมเจ้าท่า จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณใกล้ท่าเทียบเรือ อบจ.กระบี่ ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนว่าพื้นที่ดังกล่าว มีการถมดินรุกล้ำลงไปในพื้นที่ป่าโกงกางหรือไม่ ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ แต่เป็นพื้นที่ติดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ โดยพบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีการปรับสภาพพื้นที่เป็นจุดขนย้ายวัสดุก่อสร้างของ อบจ.กระบี่ ปัจจุบันให้ทาง สนง.เจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ ใช้เป็นพื้นที่ขนส่งวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในการปรับปรุงท่าเทียบเรือ อบจ.

นายอรรถพล ชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ทาง อบจ.กระบี่ ได้ทำเรื่องขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ มาตั้งแต่ปี 2517 เป็นเนื้อที่ป่าเสื่อมโทรมรวม 671 ไร่ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาในการใช้ประโยชน์ ปัจจุบันหลายจุดทาง อบจ.ให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้เข้ามาใช้เป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ ส่วนจุดที่มีการร้องเรียน เป็นบริเวณท่าเรือขนส่งสินค้าเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่เศษ ก่อนนี้ให้เอกชนเข้ามาเช่าสำหรับใช้ขนส่งสินค้า แต่หมดสัญญาเช่า ทาง อบจ.จึงเข้ามาดูแลเอง ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีการถมดินล้ำลงไปในทะเล และไม่มีการถมเพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งพื้นที่แห่งนี้มีการไถปรับพื้นที่มานานกว่า 30 ปีแล้ว และในอนาคต อบจ.อาจจะมีโครงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้สภาพป่าธรรมชาติ ก่อนนี้เคยมีโครงการจะก่อสร้างเป็นท่าเทียบเรือมารีน่า เพื่อให้เอกชนได้นำเรือยอร์ชเข้ามาจอดได้ แต่ติดเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะอย่ใกล้กับป่าโกงกาง จึงดำเนินการไม่ได้

ด้านนายสราวุธ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของ อบจ.กระบี่ ตามภาพที่ปรากฎว่ามีเสาเข็ม และแท่นตอกเสาเข็ม อยู่ในจุดดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการเตรียมก่อสร้างในจุดนี้ แต่ทางเจ้าท่า ขอใช้พื้นที่จาก อบจ.เพื่อใช้เป็นจุดเก็บ และขนย้ายวัสดุก่อสร้าง ที่จะนำไปใช้ก่อสร้างปรับปรุงท่าเทียบเรือ อบจ.ที่กำลังดำเนินการอยู่ จึงเกรงว่าประชาชนอาจจะเข้าใจผิดว่าจะมีการก่อสร้างในจุดดังกล่าว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน