X

กระบี่-สาวขับแท็กซี่ เจอวิกฤตโควิดผันตัวขายกาแฟสดริมหาด (มีคลิป)

กระบี่-สาวขับแท็กซี่รับ นทท. เจอวิกฤตโควิด-19 รายได้เดือนละแสนหาย หันมาเปิดร้านกาแฟริมหาด ขายดีเกินคาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้หลายอาชีพต้องตกงาน ขาดรายได้ โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.เขมจุฑา ดินแดง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/1 หมู่ 5 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด สอบถามทราบว่า ก่อนหน้าจะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 เธอคือผู้ที่ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ให้บริการ นทท.ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ ซึ่งหลังเกิดการระบาดของไวรัส ทำให้ต้องล๊อกดาวน์ทั้งประเทศ นทท.ต่างชาติ ไม่สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยว จนเธอต้องตกงานขาดรายได้มานานร่วม 1 ปีเต็ม และเดินทางกลับมาพักที่บ้านใน จ.กระบี่ ใช้เงินเก็บสะสมในการดำรงชีวิต เพราะไม่สามารถหารายได้ทางอื่นมาทดแทนได้ จนกระทั่งล่าสุดนำทุนก้อนสุดท้ายประมาณ 15,000 บาท มาลงทุนซื้ออุปกรณ์สำหรับชงกาแฟขาย มาตั้งโต๊ะเปิดขายกาแฟริมชายหาดเกาะกวาง หมู่ 3 ต.หนองทะเล โดยใช้ชื่อร้านว่า “คนปีชง” จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากผู้คน เพราะจุดที่ตั้งขายเป็นหน้าหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่

น.ส.เขมจุฑา เปิดเผยว่า เดิมทีตนทำอาชีพรับจัดทัวร์ และขับรถแท็กซี่บริการ นทท. โดยเปิดออฟฟิศทัวร์ชื่อ เขมจุฑา ทราเวล ช่วงก่อนโควิดระบาด สามารถทำรายได้จากการให้บริการรถแท็กซี่สูงเดือนละกว่า 1 แสนบาท กระทั่งสถานการณ์โควิด เริ่มรุนแรงขึ้น ทำให้ต้องปิดธุรกิจชั่วคราวเดินทางกลับมาอยู่บ้าน ซึ่งช่วงแรกก็มีความหวังว่าสถานการณ์คงไม่บานปลายรุนแรงมาก จึงอาศัยเงินเก็บที่เคยทำงานมาใช้ในการดำรงชีวิต จนเริ่มเข้าช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็คิดว่าต้นปีนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น กระทั่งมาเกิดการระบาดระลอก 2 ทำให้ไม่สามารถกลับไปขับแท็กซี่ได้อีก จึงปรึกษากับทางบ้าน ว่าต้องหาอะไรทำเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งอดีตตนเคยทำงานเป็นบาริสต้า ชงกาแฟอยู่ในร้านอาหารที่หาดอ่าวนาง จึงเริ่มทดลองชงกาแฟอีกครั้ง แต่ไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์ เครื่องชงกาแฟ ซึ่งมีต้นทุนสูง ต้องใช้อุปกรณ์ที่ชงกับมือ แต่เป็นการชงกาแฟสด จนได้สูตรที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว ก็เริ่มมองหาพื้นที่เปิดขาย จนพบว่าชายหาดเกาะกวาง ซึ่งอยู่ไม่ไกลบ้าน เป็นหาดที่สวยงาม เลยมาตั้งโต๊ะขายที่ริมหาด โดยใช้การโฆษณาผ่านทางโซเชียล จนมีผู้คนสนใจเข้ามาอุดหนุนกันมากขึ้นทุกวัน แม้จะเปิดขายมาได้เพียงแค่ 5 วัน จนตอนนี้สามารถทำเงินได้เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าขายดีเกินจากที่คาดหมายไว้

น.ส.เขมจุฑา กล่าวอีกว่า ส่วนเหตุที่ใช้ชื่อร้านว่า “คนปีชง” ก็เพราะตนเกิดปีปะโรง มีเพื่อน ๆ ทักว่าปีนี้จะเป็นปีชง อาจจะเจอปัญหาสารพัด ซึ่งตนเป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องแบบนี้ จึงเอาคำว่าปีชง มาใช้ตั้งเป็นชื่อร้าน เพราะชื่อนี้ก็เข้ากับการขายกาแฟ ซึ่งต้องชงอยู่ตลอดเวลา โดยที่ร้านก็จะตั้งโต๊ะเล็ก ๆ ไว้ให้ลูกค้าได้มานั่งจิบกาแฟชมบรรยากาศริมทะเลไปด้วย ส่วนหนึ่งทำให้มีรายได้ อีกส่วนก็อยากช่วยดึงให้ผู้คนเดินทางมาเที่ยวที่หาดเกาะกวาง มากขึ้น แม้จะเป็นร้านเล็ก ๆ โดยกาแฟส่วนใหญ่ ตนจะขายราคาไม่แพง แม้จะเป็นกาแฟสด มีราคาขายตั้งแต่แก้วละ 35 บาทขึ้นไป อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ตนก็จะกลับไปทำธุรกิจเดิมที่เคยทำ ส่วนร้านกาแฟ หากขายดีในอนาคต ก็จะลองหาบ้านเช่าเปิดเป็นทางการ และอาจจะขยายสาขาไปเปิดที่ จ.ภูเก็ต ด้วย เพราะลูกค้าที่มาลองชิม ต่างก็ชอบในรสชาติ บางคนยังขอติดต่อเพื่อซื้อสูตรตนไปเปิดเฟรนซ์ไชส์ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน