X

กระบี่-หน่มขับเรือนำเที่ยวไม่ท้อ ดัดแปลงเรือนำเที่ยว ออกจับแมงกะพรุนขาย ขณะเรือทัวร์นำเที่ยว กว่า 300 ลำไร้งานจอดสนิท (มีคลิป)

กระบี่-หนุ่มขับเรือนำเที่ยวไม่ท้อ แม้การระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 กระทบการท่องเที่ยวใน จ.กระบี่ อย่างหนัก ส่งผลไร้ นทท.ใช้บริการ ชวนเพื่อนนำเรือหางยาวจากวิ่งรับส่ง นทท. ดัดแปลงเป็นเรือทำประมง ออกจับแมงกะพรุน หรือบอบอ (ภาษาพื้นบ้าน) ที่เริ่มชุกชุมในท้องทะเลช่วงนี้ ส่งขายสร้างรายได้ เลี้ยงตนเองและครอบครัว ขณะเรือทัวร์นำเที่ยวที่มีอยู่กว่า 300 ลำ ต้องจอดนิ่งในท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา ยังไม่รู้ชะตากรรมเมื่อไหร่ด้านการท่องเที่ยวจะกลับมาพื้นตัว

วันที่ 23 ม.ค.64 เรือหางยาวนำเที่ยวกว่า 300 ลำ จอดสนิทในท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หลังเจอพิษการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2  ส่งผลให้ไร้ นทท.เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทางทะเล เรือนำเที่ยวที่คอยให้บริการต้องนำจอดเทียบท่า โดยไม่รู้ชะตากรรม เมื่อไหร่ท่องเที่ยวในจ.กระบี่ จะกลับมาฟื้นตัว ซึ่งนายวิรัตน์ ศรีขนุน อายุ 39 ปี เจ้าของเรือทิพจันมาทัวร์ และสมาชิกสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง  หนึ่งในอาชีพขับเรือนำเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ต้องนำเรือวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยว ดัดแปลงเป็นเรือทำประมง โดยร่วมมือกับเพื่อนร่วมอาชีพขับเรือ ช่วยกันถอดไม้กระดานที่ใช้เป็นที่รองนั่ง หลังคาเรือที่กันแดดกันฝน ดัดแปลงเป็นเรือจับแมงกะพรุน หรือบอบอ (ภาษาใต้ท้องถิ่น) นำไม้ไผ่ตงลำใหญ่ ที่ไปขอมาจากเพื่อนบ้าน ตัดเป็นลำยาว ผูกด้วยเชือกพร้อมวางตะข่ายอวนขนาดใหญ่ ใช้เป็นที่ใส่แมงกะพรุน ก่อนนำส่งขายตามท่าเรือต่างๆที่รับซื้อ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องปรับตัว เนื่องจากหวังรายได้จากการนำเที่ยวนั้น แทบไม่ได้เลยในช่วงนี้ ประกอบกับเริ่มเข้าช่วงฤดูจับแมงกะพรุนขาย ทำให้เป็นโอกาสมีรายได้ เลี้ยงครอบครัว ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายวิรัตน์ ศรีขนุน อายุ 39 ปี เจ้าของเรือทิพจันมาทัวร์ และสมาชิกสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง เล่าว่า เดิมตนมีอาชีพหลัง วิ่งเรือนำเที่ยวโดยเป็นสมาชิกของเรือสหกรณ์อ่าวนาง หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสอง ตนและเพื่อนๆอาชีพขับเรือนำเที่ยวต้องไร้งาน อาชีพขับเรือต้องหยุดชะงัก รายได้จะเลี้ยงเมียและลูกๆ แทบไม่มี บางคนต้องนำเรือไปออกทะเลตกปลาขาย วางอวน เท่าที่พอทำได้ ส่วนตนก็นำเรือที่จอดไร้รายได้ มาดัดแปลงจับแมงกะพรุนขาย เนื่องจากช่วงนี้เริ่มมีแมงกะพรุนเข้ามาในทะเลมากขึ้น จึงเห็นเป็นช่องทางสร้างรายได้ จึงชักชวนเพื่อนร่วมกันดัดแปลงเรือออกจับแมงกะพรุน พร้อมฝากถึงเพื่อนและผู้ที่ได้รับผลกระทบในทุกๆอาชีพ อย่าท้อ ขอให้สู้ๆ อีกไม่นานอุปสรรคคงจะผ่านไป

ด้านพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี  ประวิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายอนุวรรตน์  โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ฝ่ายปกครอง  สาธารณสุขอำเภอเมืองกระบี่ จนท.สำนักงานโยธาธิการจังหวัดกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่  และวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่  ลงพื้นที่เกาะพีพี  เพื่อตรวจความพร้อม มาตรการคัดกรอง  Covid-19  ตั้งแต่ผู้โดยสารขึ้นท่าเรือ รวมทั้งตรวจสถานประกอบการโรงแรม  โรงพยาบาลเกาะพีพี  สถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี   โรงเรียนพระราชทานบ้านเกาะพีพี  ศูนย์บริการอำเภอฯ เกาะพีพี หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.7 (เกาะพีพีดอน) และศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยว  เพื่อให้มีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่ระบาด Covid-19  เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านจุดคัดกรอง และให้กำลังใจผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมบนเกาะพีพี เชิงรุกกับมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19) ตรวจให้คำแนะนำการใช้แอฟหมอชนะ การลงทะเบียนผ่านระบบ QT14 เน้นย้ำในมาตรการอย่างเข้มข้น

ด้านนายประเสริฐ  วงศ์นา  รองนายกอบต.อ่าวนาง ในฐานะประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะพีพีกล่าวว่า ขณะนี้ เกาะพีพี ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19  แม้ว่าจะไม่ใช่เป็นพื้นที่เสี่ยง แต่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อยมาก  สถานการประกอบการต่างๆต้องปิดชั่วคราวกว่าร้อยละ80  ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายราย ทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร  ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ  สถานประกอบการบางแห่งก็ต้องปิดกิจการ  ก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน