X

กระบี่-นักธุรกิจหนุ่มอ่าวไร่เลย์ สู้วิกฤตโควิด สร้างงานศิลปะบนกระเป๋ากระจูดสาน สร้างรายได้ (มีคลิป)

กระบี่-นักธุรกิจหนุ่มอ่าวไร่เลย์ สู้วิกฤตโควิด-19 นำทักษะวาดภาพ ใช้สองมือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ  เพ้นท์ภาพล้อเลียน หน้าเหมือน และรูปสัตว์ต่างๆ บนกระเป๋ากระจูดสาน เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ จากงานเสริม สู่รายได้หลัก ลูกค้าประทับใจชิ้นงาน ออร์เดอร์ไม่ขาดสาย

วันที่ 18 ม.ค.64 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ หลากหลายอาชีพต่างได้รับผลกระทบ บางคนต้องตกงาน บางอาชีพต้องปิดกิจการ โดนหนึ่งในนั้นที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน คือนายไพทูรย์ ปุตสะ หรือบังอิบ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 571/479 ม.11 ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ นักธุรกิจชื่อดัง จำหน่ายของที่ระลึก  และยังเป็นครูสอนเขียนภาพสีให้แก่ชาวต่างชาติ บนอ่าวไร่เล ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ พิษโควิด-19 ส่งผลให้ นทท.ต่างชาติหดหาย ร้านปิด ของขายไม่ได้ รายได้ลดลงต่อเนื่อง เพื่อความอยู่รอด พาครอบครัวฟันฝ่าวิกฤตนี้ให้ผ่านไปได้ จึงปรับแนวคิด นำประสบการณ์วาดภาพที่เป็นความรู้ติดตัว เปลี่ยนจากงานศิลปะลงบนผืนกระดาษ ผ้าใบ สู่การสร้างผลงานศิลปะลงบนกระเป๋ากระจูดสาน งานศิลปะที่ใช้ฝีมือสองมือเพ้นท์ ค่อยๆบรรจงสร้างสันผลงานด้วยความปราณีต ทุ่มเททั้งเวลา และความสามารถ เพื่อสร้างชิ้นงานศิลปะที่มีคุณภาพ ก่อนส่งมอบให้ลูกค้า จนปัจจุบัน มีออร์เดอร์เข้ามาจำนวนมาก ผลิตแทบไม่ทัน จากงานที่ทำเสริม จนกลายเป็นรายได้หลัก แต่ละชิ้นงานไม่สามารถทำก็อปปี้ขึ้นมาได้ หนึ่งชิ้นงาน แค่หนึ่งเดียว อีกทั้งสามารถ work from home ลดความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสโควิด-19

นายไพทูรย์ ปุตสะ หรือบังอิบ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มช่วงแรกของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เจอระบาดใหม่รอบสอง ยิ่งหนักขึ้นไปอีก ธุรกิจที่อ่าวไร่เล ต้องปิดยาว ไม่รู้เมื่อไร่จะได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หากอยู่เฉยไม่ต่อสู้ ไม่รู้จักปรับการดำรงชีวิต ก็ไม่สามารถฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ ตนโชคดีที่มีความรู้ด้านงานศิลปะติดตัว แม้งานสอนวาดภาพแก่ชาวต่างชาติปิดตัวลง แต่ก็ได้นำมาปรับใช้ ประยุกต์สร้างผลงานลงบนกระเป๋ากระจูดสาน นอกจากผลงานถูกใจลูกค้า ยังช่วยส่งเสริมชิ้นงานชุมชนพื้นบ้าน โดยกระเป๋าสานกระจูดตนรับมาจาก จังหวัดกระบี่บ้าง พัทลุงบ้าง มีชิ้นงานที่หลากหลาย และต่อเนื่อง ในราคาต้นทุนชิ้นละ 80-120 บาท แล้วแต่ขนาด หลังจากเพิ่มงานฝีมือลงไป สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น ชิ้นละ 380-700 บาท แล้วแต่ขนาดและความยากง่าย ปัจจุบันมีลูกค้าสั่งจองผลงานเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งแต่ละวัน สามารถผลิตได้แค่ 5-6 ชิ้นเท่านั้น เนื่องจากต้องใช้ฝีมือและความละเอียด ที่ผ่านมาผลิตออกมาแล้วนับร้อยชิ้น การันตีความพอใจทุกชิ้น ซึ่งสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าทุกราย จนมีการบอกต่อๆกันไป ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นหญิงสาววัยทำงาน บางรายยังมีการสั่งจองล่วงหน้า เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ เป็นของที่ระลึก

นายไพทูรย์ ปุตสะ หรือบังอิบ เปิดเผยอีกว่า ส่วนขั้นตอนการทำก็เริ่มจากการองพื้นบนผิวกระจูด เพื่อให้เรียบ  แล้วเริ่มขั้นตอนสเกตภาพจากที่ลูกค้าส่งมาให้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายของลูกค้าเอง สัตว์เลี้ยง เป็นต้น ก่อนเพ้นท์ด้วยสีอะคริลิคตามแบบ โดยแต่ละชิ้นใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง แล้วแต่ความยากง่าย อยากให้ทุกคนสู้ๆ สำหรับผู้ที่สนใจที่จะนำเทคนิคไปปรับใช้ ยินดีให้คำแนะนำ โดยไม่ปิดบัง โดยผู้ที่สนใจผลงาน สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ชื่อ I’m master gallery 9 magic art railay krabi หรือติดต่อที่เบอร์ 080-039-6515 บังอิบ ไร่เล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน