X

กระบี่-สะเทือนทะเลกระบี่ 2 วัน พะยูนลอยตายติดกัน 3 ตัว (มีคลิป)

กระบี่-สะเทือนทะเลกระบี่ 2 วัน พะยูนลอยตายติดกัน 3 ตัวทั้ง 3 ตัว ไม่พบเขี้ยว

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ม.ค.64 นายสมบูรณ์ เต็มชื่น นอภ.เกาะลันตา จ.กระบี่ รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะลันตา ว่าพบซากพะยูน ไม่ทราบเพศ ลอยตายอยู่กลางทะเล ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาดอยู่ที่บ้านหัวแหลม หมู่ 1 ต.เกาะลันตาใหญ่ โดยสภาพที่พบเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น ที่บริเวณส่วนท้องมีสภาพท้องแตกไส้ทะลักออกมา ความยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ยังไม่ทราบเพศ คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน โดยตามลำตัวไม่พบบาดแผลเพิ่มเติม จึงประสานไปยัง จนท.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ตรัง ให้มาตรวจสอบ และนำซากพะยูนตัวดังกล่าวไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

นอกจากนี้เมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เตบบุตร ผญบ.หมู่ 3 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากพะยูนขนาดใหญ่อีกตัว ลอยตายอยู่กลางทะเล ใกล้กับเกาะเหลากา ในหมู่เกาะห้อง เป็นซากพะยูนโตเต็มวัยขนาดใหญ่ เริ่มส่งกลิ่นเหม็น ยาวประมาณ 3.10 ม. ยังไม่ทราบเพศ ตรวจสอบไม่พบเขี้ยวพะยูน จึงประสาน จนท.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ เข้าตรวจสอบ และนำซากขึ้นมาไว้ที่หาดเกาะกวาง ต.หนองทะเล รอ จนท.ศูนย์วิจัยฯ เดินทางมารับซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ทั้งนี้พะยูนตัวดังกล่าว ถือเป็นตัวที่ 3 ที่พบลอยตายในทะเลกระบี่ โดยก่อนนี้เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่ ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ พบซากพะยูนเพศผู้ ลอยตายอยู่ใกล้กับเกาะทะลุ ซึ่งทาง จนท.ศูนย์วิจัยฯ นำซากไปผ่าพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยฯ จ.ตรัง โดยยังไม่ทราบสาเหตุการตายเช่นกัน ทำให้ จนท.เริ่มเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์การตายของพะยูนในทะเลกระบี่ เพราะเป็นการตายติดต่อกันถึง 2 วัน โดยซากพะยูนทั้ง 3 ตัวที่พบ ไม่พบเขี้ยวติดอยู่ทั้ง 3 ตัว จึงสงสัยว่าเกิดจากการล่าของมนุษย์หรือไม่.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน