X

กระบี่-นทท.แห่ เยี่ยมชม “ยายสา” เป็นครั้งสุดท้าย ขณะยายศรีเปิดเผยเรื่องราวเล่าขานประวัติยายสาในอดีต (มีคลิป)

กระบี่-นทท.แห่ เยี่ยมชม “ยายสา” เป็นครั้งสุดท้าย หลังทราบข่าว ศิลปะยายสา จะถูกย้ายออกจาก แหลมริมเขาอ่าวนาง ด้านยายศรี หญิงวัย 86 ปี เปิดเผยเรื่องราว “ยายสา” อันแสนเศร้าที่เล่าขานกันต่อๆ กันมาในอดีต

จากกรณี อุทยานพีพี สั่งเทศบาลรื้อศิลปะ ยายสา ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง หลังเวลาผ่านมานาน 2 ปีและหมดเวลาตามที่ขออนุญาตไว้

ล่าสุดวันที่ 15 ม.ค.64 ประชาชนและนทท.ในจังหวัดกระบี่เองและจังหวัดใกล้เคียง คงทะยอยเดินทาง เยี่ยมชม ศิลปะยายสา เป็นครั้งสุดท้าย หลังทราบข่าว จะมีการเคลื่อนย้ายออกจากจุดแสดงที่แหลมริมเขา อ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง จ.กระบี่ โดยเฉพาะครอบครัวน.ส.กัญญารัตน์ บัวเพชร อายุ 17 ปี พร้อมครอบ 4-5 คน ขับรถยนต์ส่วนตัวมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมาเยี่ยมชมศิลปะยายสา สักครั้งหนึ่ง หลังติดตามข่าวทั้งในทีวีและสื่อโซเชี่ยลฯ ว่าจะมีการเคลื่อนย้าย ศิลปะ ยายสา ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง พร้อมกล่าวว่า รู้สึกเสียดาย อยากให้เอาไว้จุดเดิม ไม่อยากให้เคลื่อนย้ายออกไป เนื่องจากบางคนยังมีประชาชนและนทท.จำนวนมากที่ทราบข่าว ยังไม่มีโอกาสได้มาเยี่ยมชม พร้อมฝากถึงนทท.ที่เดินทางมาท่องเที่ยวช่วยกันดูแลความสะอาดด้วยเช่นกัน

ขณะที่น.ส. โดยส่วนตัวไม่อยากให้ย้ายออก อยากให้คงไว้ รู้สึกเสียใจมาก หากมีการเคลื่อนย้ายออกไป โดยวันนี้เดินทางมาเป็นครั้งที่สองแล้ว

ส่วนนางจินดา หนองทะเล หรือยายศรี อายุ 86 ปี ชาวบ้านดั้งเดิมในพื้นที่ เปิดใจว่า รู้สึกเสียดาย หากจะเคลื่อนย้ายศิลปะ “ยายสา” ออกไปจริงๆ ตั้งแต่ทราบข่าวในโซเชี่ยลฯ และมีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ตนก็เกิดไอเดียหารายได้เลี้ยงตัว ลงทุนซื้อผลไม้ น้ำดื่ม นำมาขายเลี้ยงตัว พอมีรายได้ จนปัจจุบัน เหมือนเป็นตัวแทน “ยายสา” คอยต้อนรับนทท.ที่เดินทางเยี่ยมชม

นอกจากนี้  นางจินดา หนองทะเล หรือยายศรี ยังเปิดเผยเรื่องราว “ยายสา” ที่เกิดขึ้นจริงในอดีต เมื่อประมาณ 30-40 ปีก่อน เดิม “ยายสา” มีที่พักเป็นกระท่อม อาศัยอยู่กับสามีบนเนินเขา หลังจุดแสดงศิลปะ  ยึดอาชีพทำประมงออกทะเลหาปลา โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า ทุกวัน “ยายสา” จะเดินลงมาส่งสามี เพื่อออกทะเลหาปลาทุกวันที่แหลมริมเขา ซึ่งก่อนที่สามีออกทะเล ได้บอกให้ “ยายสา” รออยู่จุดที่ส่ง คือแหลมริมเขา บริเวณที่ จัดตั้งศิลปะ อยู่มาวันหนึ่งสามียายสา ประสบอุบัติเหตุ เจอคลื่นลมแรง เรือล่มเสียชีวิตกลางทะเล “ยายสา” ก็เฝ้ารออยู่แหลมหินจุดเดิม ตามสัญญาที่ให้ไว้กับสามี ข้าวปลาไม่ได้กิน แล้วเกิดอาการเป็นลมวูบตกลงไปในทะเลเสียชีวิต จนต่อมา เรื่องราวดังกล่าว มีการเล่าขานกันต่อๆ กันมา จนศิลปินนำไปก่อสร้าง เป็นศิลปะยายสา  จนโด่งดังในปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน