X

กระบี่-สสจ.กระบี่ รอลุ้นผลตรวจ 2 คนครอบครัวผู้ป่วยสาวแบงค์

กระบี่-สสจ.กระบี่ รอลุ้นผลตรวจ 2 คนครอบครัวผู้ป่วยสาวแบงค์ ลุยตรวจผู้เสี่ยงสัมผัสกลุ่มปาร์ตี้บิ๊กไบค์เกาะลันตา อีกร่วม 300 คน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ธ.ค. ที่ห้องประชุมปลายพระยา ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กระบี่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ พร้อมด้วย นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รอง สสจ.กระบี่ แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังพื้นที่ จ.กระบี่ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 4 รายในช่วงระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายแรก พบเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นหญิงสาวชาวเมียนมา ทำงานเป็นแม่บ้านโรงแรมใน ต.อ่าวนาง รายที่ 2 และ 3 พบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.เป็นหนุ่มนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมในพื้นที่หาดอ่าวนาง ซึ่งเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้กลุ่มบิ๊กไบค์ บนเกาะลันตา เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา และติดเชื้อมาจากผู้ติดเชื้อชาว จ.สมุทรสาคร ซึ่งมาร่วมปาร์ตี้ด้วย ต่อมาชายหนุ่มคนดังกล่าว กลับมาบ้านในตัวเมืองกระบี่ ทำให้ภรรยาเป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพ สาขากระบี่ ติดเชื้อไปด้วย 1 คน และเย็นวันที่ 24 ธ.ค.ยังพบเพิ่มอีก 1 คนเป็นชายชาว อ.คลองท่อม วัย 23 ปี ทำงานเป็นคนขับรถส่งอาหารทะเล ขับรถไปส่งกุ้งที่ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งทีมสอบสวนโรค สสจ.กระบี่ ทำการตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยทั้ง 4 ราย อย่างละเอียด พบผู้สัมผัสในกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมาก

นพ.สมบูรณ์ กล่าวว่า ก่อนนี้เราไม่เคยบอกว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดอีกแล้ว แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข มีการประเมินว่าหลังปี 65 โควิด จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งภาครัฐจะไปให้ความสำคัญกับเรื่องการจัดหาวัคซีน และที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจด้วย สำหรับกลุ่มติดเชื้อที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในกระบี่ คือกลุ่มผู้ป่วยที่มาจากการจัดปาร์ตี้บิ๊กไบค์ แต่ทีมสอบสวนโรค ติดตามผู้ใกล้ชิดกลุ่มนี้มาเข้ากระบวนการหมดแล้ว เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด และควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดออกไป ตอนนี้เรามีทีมสอบสวนโรคอยู่ 27 ทีม เพื่อสามารถลงติดตามกลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้มียืนยันแล้วในรอบใหม่จำนวน 4 ราย และรอผลยืนยันอีก 2 ราย โดยรายแรกเกิดจากการระบาดที่สมุทรสาคร จึงประสานนายจ้างให้คนที่ไปจังหวัดดังกล่าว เข้ามาสู่ระบบการตรวจแบบเชิงรุก 96 คน ซึ่งผู้ป่วยที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงและกลับมาจากสมุทรสาคร มี 2 รายคือ แรงงานหญิงชาวพม่า มีกลุ่มเสี่ยง 17 รายตอนนี้อยู่ในการกักตัว ผลตรวจเบื้องต้นไม่พบติดเชื้อเพิ่มในกลุ่มนี้ กับผู้ป่วยอีกราย คือ หนุ่มขับรถส่งอาหารทะเล ซึ่งมาแสดงตัวขอตรวจเองเพราะไม่มีอาการ ซึ่งคนนี้กลุ่มเสี่ยงสัมผัสจะไม่มาก

รอง สสจ.กระบี่ กล่าวต่อว่า ส่วนอีก 2 ราย คือกลุ่มที่ติดมาจากงานปาร์ตี้บิ๊กไบค์ ซึ่งนำเชื้อมาติดภรรยาพนักงานธนาคาร โดยสอบสวนโรคพบมีกลุ่มร่วมงาน 70 คน และมีผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดรวม 127 ราย เป็นกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด ตอนนี้ตรวจทั้งหมดแล้วผลเป็นลบทั้งหมด และจะสอบสวนในกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 300 คน ซึ่งจะเร่งตรวจให้หมดโดยเร็ว ส่วนคนในครอบครัวก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรคอย่างละเอียดเช่นกัน โดยจะเร่งทำให้จบเร็วที่สุด ตอนนี้สบายใจได้ว่าไม่มีการแพร่ระบาดออกไปสู่คนภายนอกเพิ่มเติม แต่มีผู้ที่ต้องรอยืนยันผลตรวจอย่างใกล้ชิดอีก 2 ราย เป็นคนในครอบครัวของผู้ป่วยกลุ่มบิ๊กไบค์และภรรยาสาวพนักงานธนาคาร

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ตอนนี้เราพบผู้ป่วยยืนยันแล้ว 4 ราย และรอผลตรวจอีก 2 ราย ซึ่งทีมสอบสวนโรค ติดตามกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด และเป็นกลุ่มเสี่ยง มาเข้ากระบวนการกักตัวตามมาตรการแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เรายังหาไม่พบ ซึ่งทาง จนท.สอบสวนโรค กำลังติดตามอย่างเร่งด่วน อยากฝากประชาชน หากใครมีอาการที่ต้องสงสัย และรู้ตัวว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง ขอให้เข้ามาแสดงตัวกับ จนท.เพื่อจะได้หาผู้ติดเชื้อได้ทั้งหมด แต่ก็ไม่ยืนยันว่ายังมีผู้ที่ค้นหาไม่พบหลงเหลือหรือไม่ อาจจะหาเจอหมดแล้วก็ได้ อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชน ให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันตัวเองตามมาตรการอย่างเข้มงวด ในส่วนของจังหวัด มีการตั้งจุดตรวจทางเข้าเมืองทุกแห่ง รวมทั้งประตูเข้าเมืองทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ที่มีการคัดกรองอย่างเข้มข้น จึงขอให้คนที่เดินทางเข้ามาอาจจะยุ่งยากสักนิด แต่เพื่อความปลอดภัย และจากการที่มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน จ.กระบี่ จัดอยู่ในพื้นที่สีเหลือง สามารถจัดงานปีใหม่ได้ ให้ลดขนาดของงาน และไม่ให้มีคนหนาแน่นจนเกินไป ที่สำคัญต้องจัดตามมาตรฐานของ สธ. ซึ่งจังหวัดจะกำหนดพื้นที่ภายในจังหวัดอีกครั้ง ว่าพื้นที่ใดทำอะไรได้บ้าง ส่วนงานกาชาด จ.กระบี่ ซึ่งกำหนดจัดปลายปีนี้ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.63 – วันที่ 7 ม.ค.64 ตอนนี้ขอให้เลื่อนการจัดงานไปก่อน เพื่อลดการอยู่อย่างแออัดของประชาชน

ขณะเดียวกันในวันเดียวกันนี้ มีโรงเรียนหลายแห่งใน จ.กระบี่ ออกประกาศปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.ไปจนถึงวันที่ 4 ม.ค.64 เพื่อความปลอดภัย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน