X

กระบี่-มอบบ้านใหม่นับแสนชิ้น ปูเสฉวนที่เกาะรอกพร้อมปิดโครงการรับบริจาค (มีคลิป)

กระบี่-เผยปูเสฉวนที่เกาะรอกเปลี่ยนบ้านใหม่ ขณะที่นำเปลือกหอยไปให้เป็นครั้งที่ 2 พร้อมปิดโครงการขอบริจาคหลังมีคนส่งมาให้กว่า 1 ตัน นับแสนชิ้น

วันที่ 12 ธ.ค.63 ที่เกาะรอก ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยนักท่องเที่ยว และจนท.จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะลันตา ร่วมกันนำเปลือกหอยฝาเดียวจำนวนนับพันชิ้น รวมน้ำหนักกว่า 50 กก. นำไปปล่อยให้เป็นบ้านตามโครงการ คืนบ้านให้ปูเสฉวน ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จัดขึ้น โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากก่อนหน้าน้ำได้นำเปลือกหอยมาให้กับปูเสฉวนที่มีอยู่นับหมื่นตัวได้มีเปลือกหอยใหม่ หลังจากที่ตัวโตขึ้น ไม่ต้องไปอยู่ในขวดแก้ว หรือกระป๋อง

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยว่า หลังจากนำเปลือกหอยมาวางไว้ตามโคนต้นไม้ภายในเกาะ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของปูเสฉวนจำนวนมหาศาลหลายหมื่นตัว ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกภาพพบว่า ปูเสฉวนจำนวนมาก ได้ออกมาเปลี่ยนบ้านใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนตามการเจริญเติบโตของตัวปูที่ใหญ่ขึ้น ก็จะหาเปลือกที่ใหญ่ขึ้นเป็นที่อยู่อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ภายหลังจากจัดโครงการนี้ขึ้นมา ก็มีประชาชนรวมถึงชาวต่างชาติให้ความสนใจส่งเปลือกหอยมาที่อุทยาน รวมแล้วกว่า 1 ตัว จำนวนหลายแสนชิ้นเลยทีเดียว จึงได้มีการคัดแยกและนำไปปล่อยตามวัตถุประสงค์ ให้เป็นบ้านของปูเสฉวน ซึ่งในจำนวนนี้ พบว่า มีเปลือกหอยจากผู้ให้ความสำคัญจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ก็ยังส่งมาให้ด้วย ซึ่งก็รวมถึงคนไทยอีกจำนวนมากที่ให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เปลือกหอยนั้นมีอยู่จำนวนมากแล้ว จึงขอปิดการรับบริจาคเปลือกหอยดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน