X

กระบี่-หนุ่มเจ้าของเรือทัวร์ ซื้อปูไข่ปล่อยคืนธรรมชาติ เตือนสติคนอย่ากินอย่างเดียว (มีคลิป)

กระบี่-ใจคุณสุดยอด หนุ่มเจ้าของเรือทัวร์ที่กระบี่ ซื้อปูไข่ในตลาดปล่อยคืนธรรมชาติ เตือนสติคนอย่ากินอย่างเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.63 ในสังคมโซเชียลของชาว จ.กระบี่ มีการแชร์โพสต์ของหนุ่มคนหนึ่ง ที่นำภาพกลุ่มคนหนุ่มสาว ช่วยกันนำปูดำ ซึ่งเป็นปูที่ถูกซื้อมาจากพ่อค้าแม่ค้า นำมาปล่อยกลับคืนสู่ทะเล พร้อมทั้งมีข้อความว่าขอบคุณญาติ ๆ พี่น้องเขาที่เป็นอาหารให้กับลูกค้าผม ปล่อย 1 เกิด 1,000 ปล่อย 10 เกิด 10,000 ปล่อย 100 เกิด 100,000 ทำให้ผู้คนพากันชื่นชมชายเจ้าของโพสต์ ที่มีจิตสำนึกที่ดี ด้วยการปล่อยชีวิตคืนกลับธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้ จนทราบว่าชายเจ้าของโพสต์ดังกล่าว คือ นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อน อายุ 36 ปี เจ้าของบริษัททัวร์ ชื่อ กระบี่จิงเฉิงทัวร์ ตั้งอยู่หาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปสอบถาม พูดคุยกับเจ้าตัว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ข้อมูลว่า นายอภิวัฒน์ หรือบังโอ๊ต เป็นเจ้าของบริษัททัวร์ มีเรือทัวร์หลายลำคอยให้บริการ นทท.ที่หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่างนาง โดยเหตุการณ์ตามที่โพสต์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา บังโอ๊ต ไปเดินตลาดสดในหมู่บ้าน แล้วเห็นพ่อค้า แม่ค้า นำปูดำมาขายให้กับผู้บริโภค จึงขอซื้อมาทั้งหมด 8-9 กก. ปกติจะขายกันราคา กก.ละ 230 บาท แต่ขอซื้อเหมามาราคาทั้งหมด 1,700 บาท ซึ่งจุดประสงค์ไม่ได้ซื้อเพื่อนำมาทำอาหารกิน แต่ซื้อมาปล่อยคืนทะเล เนื่องจากปูหลายตัวมีขนาดที่ยังไม่โตมาก และบางตัวเป็นปูที่กำลังตั้งท้องอุ้มไข่อยู่

บังโอ๊ต เล่าว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นดังกล่าว ไม่ได้เพิ่งทำ แต่ตนทำมานานหลายปีแล้ว ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนำมาโพสต์ แต่ล่าสุดที่บริษัทมีน้องนักศึกษามาฝึกงานกันหลายคน ตนอยากปลูกฝังจิตสำนึกให้น้อง ๆ รู้จักรักธรรมชาติ จึงให้น้อง ๆ มาช่วยกันปล่อยปูที่ซื้อมา เพื่อให้ปูเหล่านั้นได้มีโอกาสออกไปขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมาสัตว์เหล่านี้ก็เป็นอาหารให้เราได้กิน ได้บริโภคมามากแล้ว มีโอกาสเราก็ต้องคืนชีวิตให้เค้าบ้าง จะทำให้เรามีกินมีใช้กันในอนาคต อีกอย่างเราทำงานด้านนี้ ต้องอยู่กับธรรมชาติ หากินกับธรรมชาติ จึงยิ่งต้องช่วยกันดูแลธรรมชาติด้วย ธรรมชาติจึงจะอยู่ให้เราได้มีกินมีใช้กันยาว ๆ

บังโอ๊ต ยังกล่าวฝากถึงผู้คนทั่วไปด้วยว่า อยากให้ทุกคนมีจิตใจที่รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งสิ่งที่มีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต โดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่เราบริโภคอยู่ หากเห็นว่าเป็นสัตว์ที่กำลังตั้งท้องจะขยายพันธุ์ ก็พยายามอย่าไปเลือกบริโภค เช่นปูที่กำลังวางไข่ หากเราเลิกบริโภค คนที่ออกหาสัตว์เหล่านี้ ก็จะเลิกจับ เลิกหา ทำให้สัตว์เหล่านี้ได้มีโอกาสขยายพันธุ์เพิ่ม นอกจากจะเพิ่มปริมาณให้เราได้มีบริโภคในอนาคตแล้ว นังถือเป็นการทำบุญไปในตัวด้วย ไม่ต้องไปวิ่งทำบุญที่ไหน เราทำได้ง่าย ๆ จากสิ่งที่เราเห็นใกล้ตัวเรา.

กระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน