X

กระบี่-ฮือฮา ศาลพระภูมิรูปร่างคล้ายมัสยิด ผู้นำชุมชนบอกไม่เหมาะสม (มีคลิป)

กระบี่-ฮือฮา ศาลพระภูมิรูปร่างคล้ายมัสยิด ผู้นำชุมชนบอกไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63 ในสังคมโซเชียล กำลังกลายเป็นที่ฮือฮา เมื่อมีเพจข่าวแห่งหนึ่ง นำภาพมัสยิดจำลอง ลักษณะคล้ายกับศาลพระภูมิ มาโพสต์ โดยมีการตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากผิดหลักของศาสนาอิสลาม โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพของศาลพระภูมิเจ้าที่ตั้งอยู่บนพื้นดิน มีรูปร่างคล้ายกับมัสยิดของศาสนาอิสลาม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้ ทราบว่า ศาลพระภูมิดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ปากถ้ำคลัง หมู่ 6 ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบที่ปากถ้ำมีศาลพระภูมิดังกล่าวตั้งอยู่ มีร่องรอยเหมือนเคยมีคนนำขนม ของกินมากราบไหว้

พบกับนายสุริยา บุตรโล้ง อายุ 46 ปี ผญบ.หมู่ 6 สอบถามทราบว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.อ่าวลึก แต่ถูกปิดไปนานหลายเดือนแล้ว เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดการพื้นที่ให้มาอยู่ในความดูแลของชุมชน ทำให้ไม่มีคนเข้าออกพื้นที่นี้มานาน ซึ่งตนเองก็ยังไม่เคยทราบว่ามีการนำเอาศาลพระภูมิดังกล่าว เข้ามาติดตั้งไว้ที่หน้าถ้ำ ซึ่งดูแล้วไม่เหมาะสม เนื่องจากหลักของศาสนาอิสลาม จะไม่มีการทำศาลพระภูมิเพื่อกราบไหว้ ตนเองก็ไม่ทราบว่าจุดประสงค์ของคนที่นำมาตั้ง เพื่ออะไร จะทำไปเพื่อแก้บนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนจะต้องหารือกับผู้นำศาสนาในพื้นที่ และผู้นำชุมชนในพื้นที่อีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับศาลพระภูมิดังกล่าว เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ เกรงจะเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ต้องเข้าใจถึงความรู้สึกของพี่น้องมุสลิมด้วย

ต่อมาทาง อ.อ่าวลึก ส่งเจ้าหน้าที่ อส.เข้ามาตรวจสอบ พร้อมนำเรื่องนี้รายงานให้ทางอำเภอทราบ เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการต่อไป ขณะที่สอบถามจากนายชัยวัฒน์ ยอดวารี เจ้าของภาพที่ทางเพจเฟซบุ๊กนำไปโพสต์ ระบุว่า อยากให้ทุกคนเข้าใจในเรื่องคำสอนศาสนาอิสลามว่า ด้วยเรื่องการตั้ง มัสยิดศาลพระภูมิ เกิดมาก็ไม่เคยเห็นหรือ ได้ยินคนเฒ่าคนแก่หรือหลักคำสอนศาสนาของอิสลาม เจ้าของสถานที่คนตาย หรือพูดง่ายๆว่าเจ้าที่เจ้าทางแต่เจ้าที่ดันมาเป็นอิสลามไม่ว่า ที่ไหนถ้าเป็นของอิสลาม ก็ไม่เคยมีธรรมเนียมว่า ต้องตั้งมัสยิดศาลพระภูมิ ไว้เคารพกราบไหว้ บูชา นี่เท่ากับว่า บิดเบือนศาสนา หรือเรียกอีกอย่างที่คนอิสลามเรียก คือชีริก

‘ศาสนาไม่ได้สอนมาแบบนี้ แค่อ่านดูอาให้กับเจ้าของคนตายก็พอแล้วไม่ต้องตั้งเป็นศาลพระภูมิหรอกครับ คนอิสลามที่ตายไปไม่สามารถรับของเส้นไหว้จากคนเป็นได้ ที่เอาไปได้ก็คือบาปกับบุญ สมัยก่อนก่อนที่จะเป็นที่ท่องเที่ยวของถ้ำคลังปากทางเข้าถ้ำมันเคยมีคนอิสลามเสียชีวิตและฝังกลบไว้ที่ปากถ้ำ มาถึงปัจจุบันนี้ก็พึ่งมาเห็นว่า มีคนบางกลุ่มตั้งศาลพระภูมิมัสยิดไว้ที่หน้าปากถ้ำ สถานที่นี้อยู่ที่ถ้ำคลังอำเภออ่าวลึกจังหวัดกระบี่ นี่เขาเรียกว่านอกรีตศาสนาใช่ไหมครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน