X

กระบี่-ปศุสัตว์ เฝ้าระวังสุนัขจร ตามแหล่งท่องเที่ยว หวั่นซ้ำรอยเพื่อความปลอดภัยนทท.ช่วงหยุดยาว (มีคลิป)

กระบี่-ปศุสัตว์ เฝ้าระวังสุนัขจร ตามแหล่งท่องเที่ยว หวั่นซ้ำรอยเพื่อความปลอดภัยนทท.ช่วงหยุดยาว ด้านนทท.วอนเร่งจัดระเบียบ สุนัขจรตามแหล่งท่องเที่ยวหวั่นกัดเด็กซ้ำ เผยเด็กถูกสุนัขกัดแล้ว 4 รายในรอบ 2 ปี

 

วอนเร่งจัดระเบียบ สุนัขจรตามแหล่งท่องเที่ยวย่านอ่าวนาง หวั่นกัดเด็กซ้ำ เผย ด้านปศุสัตว์กระบี่ จัดจนท.ลงพื้นที่เฝ้าระวัง สุนัขจรตามแหล่งท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว

วันที่ 19 พ.ย.63 นายสุริพล มาบุญช่วย ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า  ช่วงวันหยุดยาวนี้ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน ตามชายหาดกันเป็นจำนวนมาก ทางปศุสัตว์อำเภอได้ประสานทางอบต.อ่าวนาง กรมอุทยานฯ ในการวางแผนเฝ้าระวัง อ่าวนางเองมีพื้นที่กว้างที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเบาบาง สุนัขบางตัวได้ออกจากแนวป่าตามเนินเขาบ้าง และบางตัวมาจากที่อื่นบ้าง ออกมาหากินในแหล่งที่มีอาหาร ตามชายหาดแหล่งท่องเที่ยว มาเจอที่ใหม่ ประกอบกับมีการให้อาหาร ได้แหล่งอาหารใหม่ อาจหวงอนาเขต แล้วก่อเหตุขึ้น

ด้านนางสาวขวัญกมล ปักการะโน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สนง.ปศุสัตว์จ.กระบี่ เปิดเผยว่า จริงๆแล้วในวันเกิดเหตุสุนัขกัดเด็กชาย วัย 8 ขวบ ชาวแอฟริกานั้น ทางปศุสัตว์เองกำลังนำจนท.ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งหาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา มีสุนัขอยู่จำนวนกี่ตัว กังวลว่าช่วงวันหยุด 4 วันนี้จะเกิดเหตุการณ์ขึ้น ขณะสำรวจที่หาดอ่าวนาง ม.2 ตรงจุดเกิดเหตุ ก็ได้เจอเหตุการณ์พอดี อันดับแรกจึงรีบประสานเจ้าของพื้นที่คือ อบต.อ่าวนาง ที่จะต้องดำเนินการร่วมจับสุนัขตัวก่อเหตุ ซึ่งหลังจากจับสุนัขตัวดังกล่าวได้แล้ว ก็จะมอบให้อบต.อ่าวนางนำไปกักตัวไว้ที่ศูนย์พักพิง ที่ทางอบต.เตรียมไว้ ในส่วนของปศุสัตว์มีหน้าที่จับ ซึ่งมีจนท.ที่มีความชำนาญในการจับ

นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สนง.ปศุสัตว์จ.กระบี่ เปิดเผยอีกว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า สุนัขตัวก่อเหตุ มีนิสัยไม่คุ้นชินกับคน ส่วนสาเหตุ ถ้ามองตามนิสัยของสุนัข ก่อนที่จะกัดใครสักคน สุนัขจะต้องมีความฝังใจกับบุคคลลักษณะอย่างนั้น เช่น เขาอาจจะเคยถูกรังแกจากบุคคลลักษณะแบบนี้มาก่อน ตัวอย่างบางตัวจะกัดเฉพาะคนแก่ใส่แว่น อย่างนี้เป็นต้น

อยากฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยว หากสุนัขที่มีเจ้าของ ขอให้ดูแลนิดนึง อย่าปล่อยให้มาเพ่นพ่านตามชายหาดและแหล่งท่องเที่ยว ส่วนสุนัขจร ที่อยู่ได้ตอนนี้ เพราะมีแหล่งอาหาร จริงๆไม่ควรให้อาหาร เนื่องจากทำให้สุนัขไม่ยอมไปไหน และอยากให้ช่วยกันสอดส่องบุคคลที่นำสุนัขมาทิ้ง ซึ่งจริงๆแล้วในส่วนที่มีบุคคลนำสุนัขมาทิ้ง จะมีพระราชบัญญัติการทารุณกรรมสัตว์ตัวใหม่ออกมา หากบุคคลใดนำสุนัขมาทิ้งก็สามารถเอาผิดได้ และไม่ควรให้อาหารดีที่สุด นอกจากนี้ควรให้ความร่วมมือในการช่วยจับสุนัขออกไป เพื่อหาเจ้าของรับเลี้ยงดู หรือส่งต่อไปศูนย์พักพิงดูแล

ทั้งนี้ปัญหาฝูงสุนัขจรจัดบริเวณหาดอ่าวนางนั้น ถือเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมานาน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยหาดอ่างนางถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนที่ชายหาดจำนวนมากในแต่ละวัน ที่ผ่านมามีลูกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถูกฝูงสุนัขรุมทำร้ายมาแล้วหลายราย
โดยสถิติ 4 ราย ในรอบ 2 ปี รายที่ 1 เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62 เป็นด.ช.ชาวฟินแลนด์วัย 5 ขวบ เหตุเกิดบริเวณด้านหน้าหาดอ่าวนาง ย่านการค้า หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่
รายที่ 2 เมื่อวันที่ 18 ม.ค.63  เป็นด.ช.โนแลน เจส แอนเดอร์สัน (NOLAN JESS ANDERSON) อายุ 7 ขวบ สัญชาติสหรัฐอเมริกา เหตุเกิดบริเวณหาดอ่าวเสี้ยว หมู่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่
รายที่ 3 วันที่ 23 ต.ค.63 กัดเด็กชายรุส ดินแดง อายุ 4.6 ขวบ เหตุเกิดบริเวณหาดนพรัตน์ารา หรือหาดคลองแห้ง ม.3 ต.อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่
และรายล่าสุดที่ 4 วันที่ 18 พ.ย.63 กัดดช.แอฟริกา ชื่อแม็ค สมิท อายุ 8 ขวบ บริเวณหาดอ่าวนาง หน้าโรงแรมโกเด้นบิช รีสอร์ท ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน