X

กระบี่-สหกรณ์กระบี่แจง​บริหารงานผิดพลาด​ ขาดทุน (มีคลิป)

กระบี่-สหกรณ์จังหวัดกระบี่ แจง ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มฯเจ๊ง เกิดจากการบริหารของคณะกรรมการผิดพลาด ขาดทุน ยับ เฉียด 400 ล้าน ตั้งกรรมการสอบหาคนรับผิดชอบ

จากกรณีที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ประกาศหยุดกิจการโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันชั่วคราว ประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ย.)และจะเปิดทำการอีกครั้งประมาณเดือนมกราคม 2564 โดยทางผู้บริหารชุมนุมหกรณ์ฯอ้างว่า ทางสหกรณ์ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากขาดทุนอย่างหนัก ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ทำให้พนักงานกว่า 300 ร้อยชีวิต ที่ทำงานอยู่ในโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันของชุมนุมสหกรณ์ฯทั้งในพื้นที่ อ.อ่าวลึก และ อ.คลองท่อม จำนวน 2 โรง กว่า 300 ชีวิต ต้องตกงานกระทัน ตามที่ได้เสนอข่าวเบื้องต้นแล้ว

ความคืบหน้าวันที่ 11 พ.ย.63 นายเชาวลิต เจริญฤทธิ์ สหกรณ์จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ทางสหกรณ์จังหวัด ในฐานะรองนายทะเบียน ได้ทราบเรื่องที่ทางชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว เนื่องจากขาดสภาพคล่อง พร้อมกับได้ติดตามตรวจสอบภาวะขาดสภาพคล่อง หรือขาดทุนของชุมนุมสหกรณ์ฯ ว่า ได้มีการดำเนินการในส่วนใดบ้าง ทั้งก่อนและหลังการประสบภาวะขาดทุน และขาดสภาพคล่อง โดยให้ตรวจสอบที่มาที่ไปว่าเกิดจากอะไร แต่เท่าที่ทราบพบว่าทางชุมนุมสหกรณ์ฯบริหารจัดการโดยไม่ได้ยึดตามระเบียบปฎิบัติของสหกรณ์

เบื้องต้นได้ดำเนินการสั่งการให้คณะทีมตรวจการของสำนักงานสหกรณ์จังหวัด และคณะจากสหกรณ์เขต เข้าไปตรวจสอบข้อบกพร่องของชุมนุมสหกรณ์ฯ พบว่ามีคณะกรรมการอยู่ 1 ชุด ดำเนินงานผิดพลาด ทำให้สหกรณ์ฯมีลูกหนี้การค้าค้างชำระหนี้ที่ขายน้ำมันให้กับบริษัทฯแห่งหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทไม่ได้ชำหนี้ให้กับชุมนุม และได้มีการตรวจสอบและมีการดำเนินการให้ชุมนุม ชดที่ทำให้เกิดความเสียหาย ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีใครที่ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้บ้าง

ซึ่งได้สั่งการไปแล้ว นอกจากนี้ก็ยังได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้สั่งกำชับ ให้สหกรณ์จังหวัดในฐานะรองนายทะเบียน เร่งดำเนินการใช้อำนาจ ตาม พรบ.พร้อมกันนี้ได้เร่งรัดให้สหกรณ์เร่งรัดติดตามทวงหนี้ 395 ล้านบาท จนถึงวันนี้ทางบริษัทฯก็ยังไม่ได้ชำระหนี้แต่อย่างใดพร้อมกันนี้ก็ได้นำเรื่องเข้าสู่ขบวนการของกฎหมาย อยู่ในขั้นตอนไกล่เกลี่ยในชั้นศาล ทางบริษัทรับปากว่าจะจ่ายหนี้ให้ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 62 ที่ผ่านมา ซึ่งตนในฐานะรองนายทะเบียนดูแลชุมนุมสหกรณ์ฯก็ได้ดำเนินการสั่งต่อหาคนผิดรับชอบ

สำหรับเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากคณะกรรมการปล่อยปละละเลยไม่ปฎิบัติให้เป็นไปตามระเบียบที่ชุมนุมจะต้องปฎิบัติก็คือต้องติดตามหนี้ที่บริษัทคู่ค้าติดนี้ในต่อละงวดๆไป แต่ที่ผ่านมาทางชุมนุมปล่อยให้มีการค้างชำระถึง 4  งวดติด รวมเป็นเงิน 395 ล้านบาท ซึ่งในตรงนี้ทางชุมนุมจะอ้างว่า ได้ติดตามแล้ว แต่ในระเบียบจริงๆหากว่าไม่มีการชำระให้ก็ไม่ควรจะขายให้เขาต่อ ซึ่งก็ได้สั่งการให้หาผู้รับผิดชอบแล้ว เพื่อที่จะมาแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของนายทะเบียน ที่จะดำเนินการหาผู้รับผิดชอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน