X

กระบี่-สะพานลอยน้ำหินเพิง ม.3 ต.หนองทะเล กลายเป็นตำนาน หรือคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หลังไร้หน่วยงานดูแล (มีคลิป)

กระบี่-สะพานลอยน้ำหินเพิง แลนมาร์คจุดเช็คอินบ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ม.3. ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จุดถ่ายภาพ ชมพระอาทิตย์อัสดงที่สวยงามแห่งหนึ่งของจ.กระบี่  ปัจจุบันทรุดโทรม ถูกปล่อยให้รกร้าง ไร้สะพานขณะชิ้นส่วนสะพานลอยน้ำ ถูกคลื่นซัดพังเสียหายในมรสุมที่ผ่านมา ถูกทิ้งเกลื่อนตามแนวริมหาดนานกว่า 3 เดือน ไร้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล นทท.ส่ายหน้าไม่สวยเหมือนเดิมแล้ว

วันที่ 10 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ สะพานลอนน้ำหินเพิง แลนมาร์จุดเช็คอินบ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ริมทะเล ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมืองจ.กระบี่ หลังมีนักท่องเที่ยวร้องเรียน ไม่สวยเหมือนเดิม ไร้สะพานลอยน้ำให้ชม ปล่อยรกร้างไร้การดูแล จาการตรวจสอบ พบว่าตามตัวอาคารยังไม่มีการเปิดใช้งาน แต่สภาพเริ่มชำรุด รกรุงรัง มีทั้งเศษขยะ เศษดินเกลื่อน แนวรั้วปูน มีร่องรอยแตกร้าว บางส่วนที่เป็นโครงสร้างทำด้วยไม้ เริ่มผุพัง โคมไฟสูญหายไปบางส่วน  บริเวณด้านหน้าโดยรอบมีหญ้าและต้นไม้ขึ้นปกคลุม นอกจากนี้สะพานลอยน้ำที่ทอดตัวยื่นออกไปกลางทะเล ซึ่งเป็นจุดดึงดูดประชาชนและนักท่องเที่ยว ถ่ายภาพชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น ไม่มีแล้ว สร้างความผิดหวังแก่ผู้ที่เดินทางมาเยือน

ในเบื้องต้นทราบว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาเกิดมรสุม คลื่นลมแรง ถูกคลื่นซัดจนขาดเป็นสองท่อน ชิ้นส่วนของสะพานซึ่งเป็นทุ่นลอยน้ำ บางส่วนถูกมัดตรึงไว้ตามแนวต้นไม้ริมฝั่ง บางชิ้นส่วนถูกปล่อยทิ้งเกลื่อนตามแนวชายหาด บางส่วนร้านอาหารนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งร้าน โดยไร้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการ กว่า 3 เดือนแล้ว

ด้านนายสมศักดิ์ เติบบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.หนองทะเล เจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า ตรงสะพานลอยน้ำหินเพิง แลนมาร์คจุดเช็คอินบ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง แห่งนี้ เป็นจุดท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดกระบี่ ที่ผ่านมาประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จุดดึงดูดคือสะพานที่ทอดตัวยาวกว่า 300 เมตรกลางทะเล เป็นที่ถ่ายรูปที่สวยงาม เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่งดงาม แต่ปัจจุบันต้องพังลงหลังถูกคลื่นซัดจนขาดใช้งานไม่ได้

ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยอีกว่า ภายหลังจากสะพานน้ำหินเพิง พังลงตนพร้อมทหารเรือ และประชาชนเอกชนจิตอาสา เข้าเก็บกู้ซาก โดยทำได้เพียงนำมัดไว้ริมชายฝั่ง เพื่อป้องกันหลุดลอยออกกลางทะเล แต่ไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้กลับมาท่องเที่ยวดังเดิมได้ เนื่องจากแม้จะตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่ตนรับผิดชอบ แต่ก็ไม่ได้มอบหมายหรือส่งมอบจากเจ้าของโครงการแต่อย่างใด จึงทำได้เพียงรอความหวังว่า สะพานลอยน้ำหินเพิง แลนมาร์ค จุดเช็ค แห่งนี้จะกลับมาใช้งานได้ดังเดิม เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดนายสมชาย หาญภักดี​ปฏิมา​ รอง ผวจ.กระบี่ ได้ เปิดเผยว่า ติดขัดเรื่องการถ่ายโอนทรัพย์สินจากกลุ่มจังหวัดอันดามัน ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถตั้งงบปรับปรุงซ่อมแซมได้ ขณะนี้อยู่ในระหว่างให้อบต.รับมอบเป็นทรัพย์สินเพื่อตั้งงบเพื่อดำเนินการซ่อมแซมเป็นขั้นตอนต่อไป


ทั้งนี้สะพานลอยน้ำหินเพิงแห่งนี้ ยังเคยเป็นที่ จัดแสดง เสียงขลุ่ยเกลียวคลื่น เบียนนาเล่ กระบี่ เป็นงานแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยระดับนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ซึ่ง สะพานลอยน้ำหินเพิง บ้านเกาะกวาง-แหลมป่อง ม.3 ต.หนองทะเล อฝเมืองกระบี่ เป็นผลงาน “Rumors from the sea” ของ Félix Blume ศิลปินฝรั่งเศส งานชิ้นนี้โดนใจใครต่อใครที่ไปชม เป็นการจัดวางเสียงเฉพาะพื้นที่ทะเล โดยศิลปินได้รับแรงบันดาลใจจากเขื่อนไม้ไผ่กันคลื่น ที่หลายชุมชนในประเทศไทยใช้เป็นกรรมวิธีง่ายๆ ในการป้องกันชายฝั่งถูกกัดเซาะ ซึ่งผลงานจัดวางชิ้นนี้ ศิลปินนำขลุ่ยไม้ไผ่หลายร้อยเลามาประกอบกันเหมือนเครื่องมือที่ใช้ชะลอกระแสน้ำไม่ให้ปะทะและกัดเซาะชายฝั่ง

ในแง่หนึ่ง โครงการนี้เป็นการอุทิศแด่ความอุตสาหะของชุมชน และในช่วงเวลาเดียวกันกับการจัดแสดงผลงานชิ้นนี้ ศิลปินจัดเวิร์คช็อปร่วมกับนักเรียนจากโรงเรียนบ้านคลองม่วง ม.2 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำเครื่องดนตรีไม่ไผ่ของตัวเองที่จะก่อให้เกิดเป็นผลงานออเคสตรา/จัดวางขลุ่ยไม้ไผ่ที่บรรเลงโดยเกลียวคลื่น
Rumors from the sea ถือเป็นไฮไลต์ชิ้นหนึ่งงานศิลปะจัดวาง เบียนนาเล่กระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน