X

กระบี่-ยิ่งช้ำใจราคายางร่วงอีกวันเดียว 9 บาท ทุบสถิติร่วง 4 วัน (รายละเอียด)

กระบี่-ยิ่งช้ำใจราคายางร่วงอีกวันเดียว 9 บาท ทุบสถิติร่วง 4 วันเกือบ 30 บาท เรียกร้องรัฐใช้กฎหมายจัดการพ่อค้า เชื่อฮั้วราคากดจนต่ำสุดอีกรอบ และให้ความช่วยเหลือสถาบันเกตรกรที่เสียหายหนักจากราคาที่ปรับขึ้น

วันที่ 4 พย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 4 ที่ราคายางปรับลงอย่างต่อเนื่อง และทุบสถิติราคาร่วงหนักสุดถึง 9 บาทในวันเดียว โดยราคารับซื้อจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำยางสด บ้านทับพรุ ที่ ต.เขาดิน อ.เขาพนม และโรงรับซื้อทั่วไปอยู่ที่ 46 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น หลังจากเมื่อวานนี้ราคาอยู่ที่ 55 บาท ซึ่งลดลงวันเดียว 9 บาท หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาราคาพุ่งไปสูงสุดอยู่ที่ 73 บาท ต่อกิโลกรัม ส่งผลทำให้เกษตรกรชาวสวนยางที่กรีดยางขายน้ำยางข้นช้ำใจอย่างมาก รายได้หายไปเกือบ 30 บาท ต่อกิโลกรัม

นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมชาวสวนยางจังหวัดกระบี่ ระบุว่า การปรับลงต่อเนื่องหลังจากขึ้นมาตั้งแต่กลางเดือน ตค.โดยเริ่มแรกราคาอยู่ที่ 40 กว่าบาท และปรับมาถึง 73 บาท ก่อนที่จะลดลงรวดเดียวแค่ 4 วัน เกือบเท่าเดิมที่เป็นราคาตกต่ำเช่นเดิมอีก ซึ่งสาเหตุแม้ตอนแรกจะเชื่อว่ามาจากความต้องการมาก แต่ขณะนี้มีสาเหตุเดียวคือ การฮั้วกันของพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะล้งรับซื้อที่ขณะนี้เกือบทั้งหมด จะถูกจีนซื้อไปแล้ว เป็นผู้กุมราคา รวมหัวกันฮั้วกดราคาลงมาอย่างหนัก จึงอยากเรียกร้องให้ทางรัฐบาลสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ใช้กฎหมายควบคุมราคาสินค้า ที่มีลักษณะขึ้นลงแบบฮวบฮาบ ผิดธรรมชาติ เพื่อมาเอาผิดหรือปรามพ่อค้าไม่ให้รวมหัวกันกดเกษตรกรแบบนี้

นายบุญส่ง กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้คือ สถาบันเกษตรกร เช่น วิสาหกิจชุมชนต่างๆ ที่ได้รับซื้อยางไปแล้วในราคาสูงช่วงก่อนหน้าที่จะลดลงนั้น ได้ขาดทุนจำนวนมาก เพราะหากขายตอนนี้จะขาดทุนทันทีกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 25 บาท จึงขอให้รัฐบาลหาแนวทางเข้ามาช่วย และหาแนวทางช่วยเหลือแบบยั่งยืนให้เกษตรกรชาวสวนยางด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน