X

กระบี่-สุดเวทนา ภาพปูเสฉวนใช้ขวดเครื่องดื่มชูกำลังแตก เป็นบ้านอาศัยแทนเปลือกหอย (มีคลิป)

กระบี่-ภาพสุดเวทนา ปูเสฉวนใช้ขวดแก้วเครื่องดื่มชูกำลังที่แตก เป็นบ้านอาศัยแทนเปลือกหอยในพื้นที่ชายหาดทะเลเกาะรอก จ.กระบี่ เป็นภาพที่สุดเวทนา ที่ธรรมชาติถูกทำลาย จนสัตว์ทะเลต้องปรับตัวให้กลมกลืนกับสิ่งที่เปลี่ยนไป

วันที่ 3 พ.ย.63 ได้มีคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 7 วินาที ถูกนำมาแชร์โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Tum chutipong ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาของปูเสฉวน ที่ต้องอาศัยในขวดเครื่องดื่มชูกำลังที่แตกเป็นปากฉลาม แทนการอาศัยอยู่ในซากของเปลือกหอย พร้อมระบุข้อความว่า ” เอ็นดูจัง ใครมีเปลือกหอยบ้าง หอยเล็ก หอยใหญ่ รับบริจาค ” นอกจากนี้เมื่อช่วงเดือนกันยายน ปี 62 ได้มีหนุ่มนักอนุรักษ์ได้โพสต์เรื่องราว ปูเสฉวนในขวดพลาสติกในลักษณะเดียวกันริมชายหาดเกาะไหง เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ จนเป็นกระแสเกิดการรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะโดยเฉพาะขวดและขยะพลาสติก หรือแม้แต่นำซากเปลือกหอยที่ตายลงในทะเล ติดมือกลับบ้าน เพื่อทำเป็นเครื่องประดับ จะได้เป็นที่บ้านอยู่อาศัยของปูเสฉวนต่อไป

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดี ว่า ปูเสฉวนนั้นใช้เปลือกหอยเป็นบ้านเพื่อป้องกันส่วนลำตัวที่บอบบาง และต้องเปลี่ยนเปลือกหอยไปเรื่อยๆ ตามขนาดร่างกายที่โตขึ้น แต่จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ปูเสฉวนจำนวนมากไม่สามารถหาเปลือกหอยมาเป็นบ้านได้ และต้องฉวยเอาเศษขยะมาใช้แทน เหมือนในคลิปวิดีโอ

จากการสอบถามเจ้าของคลิปวิดีโอ เปิดเผยว่า ภาพปูเสฉวนอาศัยอยู่ในขวดเครื่องดื่มชูกำลังนั้น ตนถ่ายได้ขณะมีภาระกิจที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เป็นภาพปูเสฉวน 2 ตัวขนาดใหญ่ ได้เข้าไปอาศัยในขวดพลาสติกและขวดแก้วเครื่องดื่มชูกำลัง แม้จะเป็นการปรับตัวที่น่ารักและเป็นภาพชวนตลกของปูเสฉวน แต่สิ่งที่เห็นในคลิป ได้สะท้อนความหายนะที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ บนชายหาดอันสวยงาม ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้มาก่อน เพราะในทุกๆ ปีมีขยะพลาสติก และขวดแก้วต่างๆเป็นจำนวนมากถูกทิ้งลงทะเล และปัจจุบันกำลังเป็นปัญหา ทำให้สัตว์ทะเลหลายชนิดต้องสังเวยให้แก่ขยะพลาสติก และในจำนวนสัตว์ดังกล่าว พะยูนมาเรียม รวมอยู่ด้วย

สำหรับปูเสฉวน เป็นสัตว์ต่างสายพันธุ์กับปูทั่วไป คือ ไม่มีโครงร่างเป็นเปลือกแข็งแรงที่ใช้ป้องกันอวัยวะ แต่จะอาศัยอยู่ในเปลือกหอย ชนิดหอยฝาเดียวที่มีตัวขดเป็นรูปเกลียวสว่าน ทั้งนี้ เพราะปูเสฉวนมีส่วนท้องและก้นที่โตใหญ่แต่อ่อนนุ่มและบอบบาง มันจึงต้องม้วนก้นเป็นเกลียวสอดเก็บไว้ในเปลือกหอย เพื่อเป็นเครื่องกำบังหลบภัย หากินได้ทั้งในน้ำและบนบก อาหารส่วนใหญ่เป็นพวกสาหร่ายและกินพวกกุ้ง ปู ปลาตัวเล็กๆ เมื่ออาศัยอยู่ในเปลือกหอยจนตัวเติบโตใหญ่ขึ้น ก็จะเลือกหาแหล่งที่อยู่ใหม่ที่ใหญ่ขึ้น แล้วเปลี่ยนย้ายไปอยู่ในแหล่งใหม่

เมื่อเกิดเหตุการณ์สภาพความขาดแคลนบ้าน (เปลือกหอยฝาเดียว) ที่มีโครงสร้างแข็งแรง สวยงาม เหมาะสมทั้งรูปทรงและขนาด ทำให้ปูเสฉวนต้องหันไปพึ่งพิงเศษวัสดุต่างๆ ที่พอจะอาศัยเป็นบ้านชั่วคราวเพื่อความอยู่รอด ได้แก่ เศษกระป๋อง ขวดแก้ว ขวดพลาสติก ซึ่งในปัจจุบันมีให้พบเห็นจำนวนมากตามชายหาด อันเป็นภาพที่น่าเวทนาของปูเสฉวนที่เคยเป็นสัตว์สวยงาม และมีความสง่างามในตัวเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน