X

กระบี่-ฮือฮา หินย้อยรูปทรงหลอดกาแฟนับล้านชิ้น ภายในถ้ำเขานาพรุ อ.อ่าวลึก (มีคลิป)

กระบี่-นักอนุรักษ์เผยภาพความสวยงามหลากหลายหินงอกหินย้อย จำนวนนับล้านชิ้น ภายในถ้ำเขานาพรุ  แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชื่อดัง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  หลังเกิดเหตุดินสไลด์ จนต้องปิดชั่วคราว  ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจเตรียมพัฒนา ห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปบริเวณจุดเกิดเหตุ

จากกรณีที่เกิดเหตุดินและต้นไม้ไลด์ลงมาปิดบริเวณปากถ้ำเขานาพรุ ม.3 บ้านอ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก  จ.กระบี่  จำนวน 2 จุด หลังจากฝนตกหนักเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยทางนายเกรียงศักดิ์ บุตรหลำ ผู้ใหญ่บ้าน ได้นำลูกบ้าน เข้าสำรวจความเสียหาย และนำเชือกมากั้นบริเวณทางเข้า พร้อมนำป้ายเตือนห้ามชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าไปในถ้ำโดยเด็ดขาด หวั่นดินสไลด์เพิ่ม ซึ่งถ้ำดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ที่ได้มีการสำรวจเมื่อปี 2556  พบมีโถงถ้ำ 3 ชั้น รวมกว่า 16 ห้อง ทีมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม  และอยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงทางเดินชมธรรมชาติภายในถ้ำ

ความคืบหน้าววันที่ 28 ต.ค. 63 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ จ.กระบี่  ได้นำภาพบางส่วนที่ได้มีการสำรวจ ร่วมกับ ทางอำเภออ่าวลึก และอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เมื่อประมาณ 4 ปี ที่ผ่านมา โดยพบว่า เมื่อเข้าไปในถ้ำ มีความสวยงาม ของหินงอกหิน ย้อย จำนวนมาก ที่สวยงาม รูปทรงหลากหลาย  ภายในถ้ำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว  สร้างความฮือฮาแก่ชาวโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหินย้อยทรงหลอดกาแฟ มีจำนวนนับล้านชิ้น  นับเป็นถ้ำหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงามและมีจำนวนมากที่สุดของจังหวัดกระบี่

นายนิวัฒน์  ยังเปิดเผยอีกว่า ก่อนเกิดดินสไลด์ ทางจังหวัดกระบี่ มีนโยบายแนะนำที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งทางอำเภออ่าวลึกได้นำเสนอถ้ำเขานาพรุเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  นายอำเภออ่าวลึกได้นำคณะเข้าพื้นที่สำรวจเส้นทาง เพื่อหาแนวทางจัดการเส้นทางเข้าเที่ยวชม อย่างปลอดภัย ไม่ทำลายหรือกระทบหินงอกหินย้อย พร้อมจัดจุดพื้นที่ให้ยืนชมและเก็บภาพได้   ซึ่งหลังมีการสำรวจก็มีกการปิดปากถ้ำ ชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านลักลอบ เข้าไปในถ้ำ เนื่องจากมีหินย้อยได้รับความเสียหาย บางส่วน จากการเข้าไปเหยียบย่ำ และที่ผ่านมา มีความพยายามที่จะประกาศเป็นแหล่งสัมปทานเหมืองหิน แต่ถูกชาวบ้านคัดค้าน เนื่องจากเป็นแหล่งต้นน้ำและมีถ้ำที่สวยงาม

นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ลักษณะเด่นของถ้ำแห่งนี้  มีหินงอก หินย้อยอยู่จำนวนมาก และหลากหลายที่สุดเท่าที่สำรวจมา มีรูปทรงเช่น มีลักษณะคล้ายปะการังเขากวาง  และหินย้อยรูปทรงหลอดกาแฟนับล้านชิ้นตามแนวเส้นทางภายในถ้ำ  และมีน้ำที่เรียกว่าทะเลใต้พิภพ ซึ่งภายในถ้ำได้มีการสำรวจไปเพียงร้อยละ 70 เท่านั้น   ทั้งนี้ก่อนเปิดให้เข้าไปเที่ยวชมอย่างเป็นทางการ จะต้องมีการสำรวจวางแผนอีกหลายรอบ เพื่อจัดการให้เหมาะสมกับพื้นที่ เน้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ทำลายสภาพสิ่งแวดล้อม ของโถงถ้ำ คงต้องทยอยทำไปทีละส่วน และใช้เวลานานมาก เนื่องจากถ้ำซับซ้อนมีเสน่ห์สวยงามหลากหลายจุด พัฒนาพื้นที่ให้กระทบน้อยที่สุด แต่ถ้าทำได้ ที่นี่จะเป็นอันซีนของถ้ำในกระบี่ ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะเข้าชม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน