X

กระบี่-เชิญชวนชาวกระบี่ ราวมสืบสานประเพณีลอยกระทง เน้นวัสดุย่อยสลายง่าย อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นวัฒนธรรมไทย มีคลิป)

กระบี่-เตรียมจัดประเพณีลอยกระทงส่งเสริมเด็กเยาวชนอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทยบูชาปู่ภุชงขอขมาพระแม่คงคา เน้นใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่หน้าห้องประชุมช้างเผือกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสัจพร จันทร์ศรีนวล ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายพญอม จันนิ่ม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ นางสาวศศิธร กิติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัด นางสาวจอมสุรางค์ เฉลิมขวัญ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่ และพันตำรวจตรี สุทิวัส อุ่นเสียม สารวัตรจราจรสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกระบี่ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง ครั้งที่ 15 ประจำปี 2563 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัด และภาคีเครือข่าย

จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย เกิดความตระหนักร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญหาท้องถิ่น ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ในการขอขอมาต่อพระแม่คงคา และให้ชาวต่างชาติซาบซึ้งตระหนักในความสำคัญเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมประเพณีไทย ที่ทำให้เกิดความสมัครสมานความสามัคคีของชุมชนและท้องถิ่น ร่วมถึงการส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีลอยกระทงในวันเพ็ญเดือนสิบสอง ให้คงอยู่คู่จังหวัดกระบี่และประเทศไทยสืบไป เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่คนไทยได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ได้เรียนรู้ถึงมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีไทยได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมประเพณีลอยกระทง ร่วมกันรักษาทำนุบำรุงศาสนา และสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาแต่โบราณ

สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงปีนี้จัดแบบเรียบง่าย เน้นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมด้วยชุดไทยเป็นหลัก การลอยกระทงใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ การสาธิตทำกระทง การประกวดกระทงสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ การโชว์กระทงจากผู้ประกอบการโรงแรม สถานศึกษา หน่วยงานราชการ ร้านค้า และภาคเอกชน การละเล่นพื้นบ้านของชาวภาคใต้ที่หาดูได้ยาก เก้าอี้ดนตรี เดินกะลา เล่นหมากขุม เต้นรองแง็ง เล่นสะบ้า  รีรีข้าวสาร งูกินหาง และการออกร้านของแม่บ้านและโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ส่วนสถานที่ลอยกระทงได้ทำสะพานยื่นออกไปในทะเล หน้าลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ให้ผู้ร่วมงานร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่นปู่ภุชงค์นาคราช เสด็จเตี๋ย โดยจะจัดนักเรียนบรรยายให้ความรู้ตามจุดต่างๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน