X

กระบี่-นาทีกู้ภัยช่วยสาวรุ่น แหวนติด นิ้วบวม เตือนเลี่ยงแหวนสแตนเลส (มีคลิป)

กระบี่-เปิดคลิปนาที สาวรุ่น นิ้วบวมแหวนติด ถอดไม่ออก กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชารุดช่วย 20 นาที ถอดออกสำเร็จ เตือนควรเลี่ยงการสวมแหวนสแตนเลส เป็นแหวนเงินจะปลอดภัยและถอดง่ายที่สุด หากเกิดอุบัติเหตุนิ้วบวม

วันที่ 21 ต.ค.63 นี่คือคลิปนาที เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา เข้าช่วยเหลือ นส.เอ (นามสมมุติ)อายุประมาณ 15-18 ปี หลังรับแจ้งจากทางโรงพยาบาลกระบี่ มีแหวนติดนิ้ว เกิดอาการบวมถอดออกเองไม่ได้ จึงเดินทางตรวจสอบ พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุอยู่ภายในตึกอายุรกรรมหญิงของรพ. พบ นส.เอ (นามสมมุติ) นั่งรอให้การช่วยเหลือ ตรวจเบื้องต้นพบเป็นแหวนสแตนเลส ข้อนิ้วค่อนไปทางปลายนิ้วบวม ต้องใช้วิธี ใช้เลื่อยตัดออกเท่านั้น กู้ภัยจึงใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกบาง สอดไปใต้แหวนรองอีกชั้น เพื่อป้องกันอันตรายจากคมเลื่อยโดนผิวหนังบาดเจ็บ ก่อนลงมือใช้เลื่อยค่อยเลื่อยตัดออก ก่อนใชีคีมง้างแหวนออกจากกัน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ช่วยได้เป็นผลสำเร็จ

นายเอกชัย เทพเสถียร กู้ภัย 813 ผู้เข้าให้การช่วยเหลือ เล่าว่า ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากทางโรงพยาบาลกระบี่ ว่ามีเด็กหญิงรายหนึ่ง มารักษาตัวอยู่ในรพ.เกิดอาการนิ้วบวม มีแหวนติด ไม่สามารถถอดออกเองได้ จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นแหวนสแตนเลส ไม่สามารถใช้คีบตัดออกได้ ต้องใช้เลื่อยตัดเท่านั้น ส่วนข้อนิ้วค่อนมาทางปลายนิ้ว มีอาการบวม และมีร่องรอยแผลบวมแดง เด็กเริ่มมีอาการคันและเจ็บ จากการประเมิณไม่สามารถใช้วิธีสอดด้ายแล้วถอดได้ ต้องใช้เลื่อยตัดออกเท่านั่น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็ถอดได้สำเร็จ

นายเอกชัย เทพเสถียร กู้ภัย 813 ฝากเตือนน้องๆ ไม่ควรสวมแหวนสแตนเลส แนะนำให้สวมใส่แหวนเงิน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุสามารถช่วยเหลือและถอดได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ผู้ที่สวมแหวน หากพบว่านิ้วตัวเองเริ่มบวมแดงเห็นได้ชัด ถ้าถอดได้เอง ควรใช้น้ำสบู่ หรือน้ำมันพืชทาตรงบริเวณแหวนก่อนลงมือถอด หากในเคสที่ถอดไม่ออก และไม่บวมมากก็สามารถใช้วิธีสอดด้าย ถอดออกได้เช่นกัน แต่เคสนี้ข้อนิ้วค่อนมาทางปลายนิ้วบวมมาก ต้องรีบตัดออกวิธีเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน