X

กระบี่-ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดต้นตะเคียนอายุ 100 ปี เผยมีแม่ชีมาเข้าฝันชาวบ้าน (ชมคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดต้นตะเคียนอายุ 100 ปี   ที่ วัดเสม็ดจวน อ.ลำทับ จ.กระบี่  บรรยากาศเป็นไปย่างคึกคัก  เผยมีแม่ชีมาเข้าฝันชาวบ้านให้หาที่อยู่ใหม่หลังอยู่ในคลองเสม็ดจวนมานานกว่า 50 ปี

วันที่ 30 ก.ย.63   ที่วัดเจริญทรวงศ์   หรือวัดเสม็ดจวน ม.2  ตำบลดินอุดมอำเภอลำทับ  จังหวัดกระบี่  ชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คน  แห่นำแป้งมาโรยที่ต้นตะเคียนขนาดใหญ่ อายุ กว่า 100 ปี  ขนาดรอบลำต้น 3เมตร  ความยาว   4.83 เมตร  เพื่อหาเลขเด็ดตามความเชื่อต่างๆ นาๆ พร้อมนำผ้าสีมาผูก  หลังจากทางคณะกรรมการวัด  ทำพิธีอัญเชิญจากคลองเสม็ดจวน ซึ่งอยู่ในที่ดินชาวสบ้าน ห่างจากวัดประมาณ 3 กิโลเมตร  ขึ้นมาไว้ที่ลานวัดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีการจุดประทัดเสียงดังสนั่น โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่หลายราย เล่าคล้ายๆ กันว่า มีแม่ชีแต่งชุดนุ่งขาวห่มขาวมาฝันว่า ให้หาที่อยู่ให้ใหม่เนื่องจากอยู่ในลำคลอง นานกว่า 50 ปี

นางเอียด คงทอง 77 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 118 ม.2 ต.ดินอุดม  เล่าว่า  เมื่อสมัยรุ่นพ่อของตน วบ้านได้โค่นต้นตะเคียนดังกล่าวมาสร้างวัด   โดยส่วนโคนก็อยู่ในคลอง  เวลาผ่านไปนาน ชาวบ้านจึงลงความเห็นร่วมกันว่า จะนำต้นตะเคียนที่เหลืออยู่ในคลองมาทำประตูวัด โดยชาวบ้านช่วยหันล่องมาตามลำคลอง  แต่ต้นคะเคียนไม่ยอมเคลื่อนลอดสะพานและจมอยู่ใกล้สะพานตั้งแต่นั้นมา  จนกระทั่งมีอยู่วันหนึ่งเพื่อนบ้านคนหนึ่ง ได้ไปหาหยวกกล้วยริมคลองเสม็ดจวน และไปเจอกับต้นตะเคียนดังกล่าว  จึงได้อธิษฐาน ขอเลขเด็ดที่ต้นตะเคียน  พอตกกลางคืนก็มีแม่ชี แต่งชุดขาว มาเข้าฝัน บอกตัวเลข ตรงๆ 727  แต่ก็ไม่รู้ว่าใครถูกรางวัลบ้าง

ด้านนายวุฒิชัย  เป็ดทอง นายกอบต.ดินอุดม กล่าวว่า สาเหตุที่ได้นำต้นตะเคียนดังกล่าวมาไว้ที่วัด เสม็ดจวน  เนื่องจากที่ผ่านมาวบ้านในพื้นที่หลายรายมาแจ้งว่ามีคนมาเข้าฝัน ให้หาที่อยู่ให้ต้นตะเคียนดังกล่าว หลังจมอยู่ในคลองมากว่า 50 ปี   และ จึงได้ประชุมคณะกรรมการวัด ซึ่งตนเป็นกรรมการอยู่ด้วย มีมติให้นำต้นตะเคียนดังกล่าวมาไว้ที่วัด  จึงได้นำรถแบ็คโฮมายกขึ้นรถบรรทุก  เอามาไว้ที่วัดเมื่อ 9 โมงเช้าที่ผ่านมา  โดยนิมนต์พระไปทำพิธีอัญเชิญเรียบร้อย  ปรากฏว่า พอมาถึงวัด มีชาวบ้านนำแป้งมาลูบที่ต้นตะเคียนเพื่อหาเลขกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล  หลังจากนี้จะทำบันทึกประวัติความเป็นมาของต้นตะเคียนเพื่อให้คนนรุ่นหหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน