X

กระบี่-จังหวัดกระบี่มอบ สมุดประจำตัวแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ถือครองที่ดินในป่าสงวนแห่งชาติในช่องตะวันตก (ชมคลิป)

กระบี่-บรรยากาศจังหวัดกระบี่มอบสมุดประจำตัวแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนแปลงรวมในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องตะวันตก  จำนวนกว่า 200 ราย  จำนวน 219 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 1,775 ไร่ เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ   เพิ่มความมั่นคงในการถือครองที่ดิน และยกระดับคุณภาพชีวิตประขาชน

วันที่ 26  ก.ย.63 นี่คือบรรยากาศที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกระบี่   พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี  ประวิตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ได้เป็นประธานเปิดโครงการ ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดที่ดินทำกิน  และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ในลักษณะแปลงรวม ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องตะวันตก  ถนนสายสาม ม.1  บ้านในช่อง ต.ทับปริก  ต.เขาคราม  ต.ไสไทย  ต.หนองทะเล  อ.เมือง จ.กระบี่ รวมจำนวน 201 คน  รวม219 แปลง เนื้อที่  1,775 ไร่ 3 งาน  86  ตารางวา   โดยมีนายชัชวาล  สมจิต  ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ  กรมทีดิน นายเจนวิทย์  ทองเงิน  เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่   ร่วมในพิธี  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกระบีได้เน้นย้ำแก่ผู้ที่ได้รับมอบสมุดประจำตัวทุกคน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายเจนวิทย์  กล่าวว่า การมอบสมุดประจำตัวให้ผู้ได้ระบการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนในลักษณะแปลงรวม เป็นนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงในการถือครอง ที่ดินในแก่พี่น้องประชาชน ที่อยู่อาศัยในที่ดินของรัฐ มีที่ทำกิน และมีที่อยู่อาศัย เป็นการจัดสรรที่ดินในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้สิทธิ์  แต่อนุญาตให้เข้าไปทำประโยชน์ ในที่ดินของรัฐเป็นกลุ่มหรือชุมชน ทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม  ซึ่งเป็นหลักประกันว่า ผู้ได้รับการคัดเลือกจะสามารถอยู่อาศัยในที่ดินของรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยความสบายใจ มีความมั่นคงในการถือครองที่ดิน  ส่งผลให้มีความมั่นใจในการลงทุนและประกอบกิจการ และเป็นโอกาสในการสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับในพื้นที่จังหวัดกระบี่  ได้เริ่มจัดโครงการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ  2560-2564  โยในปี2563 มีการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนลักษณะแปลงรวม แล้วจำนวนกว่า 300ราย  ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่  ตำบลเขาทอง  ต.เขาคราม ต.ไสไทย ต.กระบี่น้อย   และตำบลอ่าวนาง    ซึ่งประสบผลสำเร็จ กว่าร้อยละ90  ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการกระจายสิทธิ์ และทำการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน