X

กระบี่-ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ชาวประมงอวนล้อมจับ จับปลาทูน่าตัวขนาดใหญ่ (ชมคลิป)

กระบี่-ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ชาวประมงอวนล้อมจับกระบี่ จับปลาทูน่าตัวขนาดใหญ่ น้ำหนัก 5-20 กก.ได้เกือบ 2 ตัน  ที่บริเวณใกล้เกาะห้า อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เผยทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลกระบี่  กลับมามีความอุดมสมบูรณ์

วันที่ 25 ก.ย.63  คลิปวีดีโอ ขณะลูกเรือประมงอวนล้อมจับหรือ อวนดำ ชื่อ เรือ “นำทวี 1” ได้เร่งกู้อวนขึ้นมา โดยมีปลาทูน่าขนาดใหญ่ติดอวนอยู่จำนวนมาก สร้างความตื่นเต้นดีใจแก่ลูกเรือ และไต๋ก๋งเรือเป็นอย่างมาก  เนื่องจากปลาทูน่านั้น ปกติจะไม่สามารถจับได้ในปริมาณมากเช่นนี้  โดยพบว่าปลาทูน่าแต่ละตัวมีขนาดตั้งแต่ 5-20 กิโลกรัม จึงได้ช่วยกันนำปลาออกจากอวนใส่ลงในห้องเย็นบนเรือ  และนำขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือประมงน้ำลึก ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่

นายม่าเหร็น บุญรอด อายุ 60 ปี  ไต้ก๋งเรือและเจ้าของเรือประมงนำทวี 1  เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยลูกเรือได้นำเรือ ประมงออกวางอวนล้อมจับปลาที่บริเวณใกล้เกาะห้า ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา  เมื่อลูกเรือกู้อวนขึ้นมาปรากฏว่า มีปลาทูน่าติดมาจำนวนมาก ขนาดเล็กสุดน้ำหนัก 5 โล ใหญ่สุดหนักกว่า 20 กิโลกรัม  น้ำหนัก รวมเกือบ 2 ตัน  ซึ่งที่ผ่านมาในรอบ 10 ปี ไม่เคยได้ตัวใหญ่ขนาดนี้ สร้างความตื่นเต้นแก่ตนและลูกเรือ  โดยในปีนี้พบว่า ทรัพยากรทางทะเลมีควาอุดมสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะหลังช่วงโควิด 19  เนื่องจากไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวออกท่องเที่ยวทะเลเหมือนที่ผ่านมา ทำให้มีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์  บางชนิดหายไปจากทะเลกระบี่ ก็กลับมาให้เห็นมากขึ้น

ด้านนายสมบูรณ์ ธัญญาผล ประมงจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 23 และ 24 ก.ย.นี้ ได้มีการจับปลาทูน่าขนาดใหญ่ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจที่สำคัญ มีมูลค่าสูงในทะเลกระบี่ได้เป็นจำนวนมากนับพันกิโลกรัม โดยจับได้ที่บริเวณใกล้กับเกาะห้า อ.เกาะลันตา บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของทะเลกระบี่ที่มีความอุดมสมบูรณ์  ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกรมประมงได้ดำเนินการมาตราการต่างๆ ในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ และได้รับความร่วมมือจากเครือชข่ายชาวประมงที่ช่วยกันดูแล  ส่งผลให้ทรัพยากรสัตว์น้ำฟื้นตัวมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน