X

กระบี่-ชาวเล เกาะจำกว่า 200  แห่เข้าวัด รับสิ่งของบริจาค วันทำบุญสารทเดือนสิบ ส่งตายาย (ชมคลิป)

กระบี่-ชาวไทยเชื้อสายพุทธ พาครอบครัวเข้าวัดทำบุญสารทเดือนสิบ แน่นวัด ขณะชาวเล จากเกาะจำ กว่า​ 200 คนพาบุญหลานคอยรับสิ่งของบริจาคกันอย่างคึกคัก

วันที่ 17 ก.ย 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการทำบุญวันสารทเดือนสิบ หรือ วันส่ง ตา ยาย ตามประเพณีของชาวไทยพุทธในพื้นที่ภาคใต้ ที่วัดถ้ำเสือวิปัสนา ม.1 ต.กระบี่น้อย  อ.เมืองกระบี่  เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวไทยพุทธในพื้นที่ จ.กระบี่  ได้นำครอบครัว บุตรหลาน เดินทางนำอาหาร ใส่ปิ่นโต ผลไม้ ดอกไม้ ธูปเทียน ขนมตามประเพณีสารทเดือนสิบไปร่วมทำบุญ ฟังธรรม ไหว้พระ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้ง นำอาหาร ขนม น้ำดื่ม ไปตั้งวางไว้ที่บริเวณหน้ากำแพงวัด และ ร้านเปรต เพื่ออุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งไม่มีญาติมาคอยทำบุญให้ รวมทั้งให้เด็ก ๆ ได้ร่วมชิงเปรต กันตามประเพณีวันสารทเดือนสิบ โดยทางวัด ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวก ในการจัดวางอาหาร ที่ประชาชนได้นำมาร่วมทำบุญไว้เป็นสัดส่วนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย​ โดยทางกลุ่มแม่ชีร่วมกันเปิดโรงทาน​ ทำอาหาร​ ผัดหมี่​ และน้ำดื่มแจงจ่ายแก่ประชาชน​ ที่เดินทางร่วมทำบุญภายในวัด

ขณะที่ ตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.กระบี่ ทุกวัด  มีประชาชน เดินทางไปร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก เช่นกัน สำหรับประเพณีวันสารทไทย หรือ วันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ในวันนี้เป็นวันรับตายายและวันส่งตา ยาย  ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา ถือว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งการทำบุญ วันสารทเดือนสิบ ทั้ง บุญแรก และบุญหลัง บรรดาลูกหลาน จะนำเครื่องอุปโภคและเครื่องบริโภคไปถวายพระ พร้อมร่วมรับศีล ฟังธรรม เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล แก่บรรพบุรุษ แสดงความกตัญญูกตเวที รำลึกถึงคุณงามความดีและยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ชาวไทยพุทธให้สืบทอดต่อไป อีกทั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้าน ชาวเล จากบ้านเกาะจำ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กว่า​ 200 คน พาเด็กๆ​ถือโอกาสในวันสารทเดือนสิบนี้​ พาครอบครัวน นำกระสอบรอรับสิ่งของ​ จากผู้ใจบุญที่นำมาบริจาคสิ่งกันอย่างคึก​คัก โดยชาวเลเหล่านี้จะเดินทางมาแค่ปีละครั้ง​ เฉพาะช่วงงานบุญสารทเดือนสิบเท่านั้น​ บางครอบครัวเดินทางมาล่วงหน้าเป็นวันเนื่องจากการเดินทางค่อนข้างลำบากต้องนั่งเรือนั่งรถ​ อาศัยหลับนอนตามศาลาภายในวัด​เพื่อให้ทันรับสิ่งของที่ผู้ใจบุญบริจาคให้​ ซึ่งหลังเสร็จพิธีทางศาสนา​ ทางวัดได้จัดให้กลุ่มชาวเล​ ตั้งแถวเพื่อรับเงินบริจาค​ พร้อมกับมอบขนม​พอง​ ขนมลา และอาหารต่างๆ​ นำกลับไปรับประทานกันในครอบครัว

ส่วนนางอัญชลี กัลยวณิชย์ เจ้าของธุรกิจ เอสจี โฮมโซลูชั่น กระบี่ (ช.โลหะกิจ) พาครอบครัวร่วมทำบุญ ควักเงินแจกจ่ายแก่ชาวเลที่รอรับ​ สร้างความสุข​อิ่มบุญอิ่มสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน