X

กระบี่-ชาวบ้านตำบลทับปริก​ ไม่ตกเทรน​ ทำหุ่นเรือดำน้ำ​ ส่งตายาย (ชมคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านตำบลทับปริก​ ไม่ตกเทรน​ ทำหุ่นเรือดำน้ำ​ จัดขบวนแห่ร่วมสืบสานงานบุญสารทเดือนสิบส่งตายายกลับภพภูมิ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมชาวภาคใต้  ขณะบรรยากาศตามวัดต่างๆประชาชนแห่เข้าวัดทำบุญเป็นไปอย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ตามวัดต่างๆในจังหวัดกระบี่ทั้ง 8 อำเภอ ชาวจังหวัดกระบี่ที่นับถือศาสนาพุทธและชาวไทยเชื้อสายจีน พร้อมใจกันเข้าวัดทำบุญวันสาทรเดือนสิบ ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ในรอบ 1 ปีมีครั้งเดียวได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งหนึ่ง โดยงานบุญสารทเดือนสิบปีนี้ สร้างความฮือฮา เมื่อชาวบ้าน ม.1 ในตำบลทับปริก มีการทำหุ่นเรือดำน้ำดัดแปลงติดกับรถสามล้อพ่วง ร่วมขบวนแห่ไปยังวัดในช่อง พร้อมเลขเด็ดที่หัวเรือ 777779 รางวัลที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อสร้างสีสัน การมีส่วนร่วมทางการเมืองและความคิดแปลกใหม่ของชาวบ้าน สร้างสีสันและความฮือฮาให้กับผู้ที่ไปร่วมงานได้เป็นอย่างมาก ต่างให้ความสนใจ ถ่ายรูป เรือดำน้ำ  แชร์ในโลกออนไลน์ กันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่วัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ ต้องจัดสถานที่ให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบ 4 จุดคือ ที่ศาลานายศรีผ่อง ที่หอประชุมโรงเรียนพระปริญติธรรม ที่โรงครัว และลานพระอุโบสถ มีทั้งคนหนุ่มคนสาว คนวัยกลางคน ผู้สูงอายุ และเด็ก นำปิ่นโตจัดอาหารคาวและอาหารหวาน พร้อมสำหรับที่เป็นสัญลักษณ์ของการทำบุญวันสาทรเดือนสิบ คือขนมพอง ขนมลา ขนมไข่ปลา ขนมดีซำ เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาฟังธรรม เลี้ยงอาหารพระภิกษุสงฆ์และสามเณร อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ปู ย่า ตายาย พ่อ แม่ พี่ น้อง และญาติผู้ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว
วันบุญสารทเดือนสิบจึงกลายเป็นมรดกทางประเพณีขนมธรรมเนียมและวัฒนธรรมของชาวภาคใต้ ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวภาคใต้ได้ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีวันสาทรเดือนสิบให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เห็นถึงความสำคัญของการทำบุญในการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วและผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่

งานดังกล่าวชาวภาคใต้มีความเชื่อว่าผู้ที่ทำกรรมใดย่อมได้รับกรรมนั้น ทำดีได้ดีได้ขึ้นสวรรค์ คนทำชั่วไปตกนรกเป็นเปรตทนทุกข์ทรมานแห่งการทำบาปที่ทำไว้ ดำรงชีพด้วยการอาศัยส่วนบุญส่วนกุศลจากการอุปการะของญาติพี่น้องหรือผู้อื่น จึงมีความเป็นอยู่พออยู่ได้ถ้าไม่มีใครอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ก็จะไม่ได้รับบุญ ทางพระพุทธศาสนาปลายเดือน 10 ปู ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ พี่ น้อง ญาติสนิทมิตรสหายที่ล่วงลับไปแล้ว และคนทำบาปที่ตกนรกจะถูกปล่อยให้ขึ้นมาพบญาติพี่น้อง ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และจะกลับไปในนรกดังเดิมในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน