X

กระบี่ ตื่นตา 32 ขบวนแห่จาด ประเพณีแห่จาดเดือนสิบชิงถ้วยพระราชทาน (ชมคลิป)

กระบี่-ตื่นตา 32 ขบวนแห่จาด ประเพณีแห่จาดเดือนสิบจังหวัดกระบี่ ชิงถ้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าครั้งที่ 19 เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรมชาวใต้

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 นี้คือขบวนงานประเพณีแห่จาดเดือนสิบจังหวัดกระบี่ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 19 จัดขึ้นวันที่ 14 – 15 กันยายน 2563 ที่ลานพระอุโบสถวัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ โดยขบวนจาดเดือนสิบออกจากหน้าบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองกระบี่ มุ่งหน้าไปยังสถานที่จัดงานวัดแก้วโกรวารามพระอารามหลวงจังหวัดกระบี่ ให้ประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ ร่วมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ชมจาดของแต่ละหมู่บ้านในพื้นที่ 8 อำเภอ

ที่มีการตกแต่งด้วยลวดลายกนกที่บ่งบอกถึงความสามารถเฉพาะตัวของผู้เกาะสลักลวดลาย ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สวยงามตระกานตา
ซึ่งถือเป็นประเพณีท้องถิ่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองกระบี่ ที่ชาวบ้านได้ยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน กลายเป็นมรดกทางประเพณีและวัฒนธรรมของชาวภาคใต้ ภายในจาดบรรจุสิ่งของที่เป็นหัวใจหลักเดือนสิบคือ ขนมพวง ขนมลา ขนมดีซำ ขนมไข่ปลา และขนมบ้า พร้อมจัดภาชนะเป็นสำรับหรือหมับบรรจุสิ่งของไปทำบุญถวายพระในเทศกาลเดือนสิบ เป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว อันแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานผู้อยู่เบื้องหลัง

โดยมีนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เปิดงานดังกล่าวเพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีแห่จาดเดือนสิบของชาวไทยภาคใต้ให้คงอยู่ตลอดไป ซึ่งประเพณีแห่จาดเดือนสิบเป็นศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวใต้ที่ได้ตกทอดกลายเป็นมรดกของชาติมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมอันดีของชาวกระบี่สู่สายตาชาวไทยและชาวโลก ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่อีกทางหนึ่งด้วย  ภายในงานมีการประกวดจาดชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภทอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น มีจาดเข้าประกวด 33 จาด ประกวดขบวนแห่จาด 32 ขบวน ประกวดวงกลองยาวประชาชน  การประกวดภาพวาด การประกวดถ่ายภาพ การแข่งขันทำขนมลา การประกวดวงดนตรีไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน