X

กระบี่-ชื่นชม จนท.รพ.สต.หัวใส ใช้สเต็ตโทสโคปแก้ปัญหา ในการสื่อกับคนไข้หูตึงได้ผล (ชมคลิป)

กระบี่-ชื่นชม เจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลใน จ.กระบี่ หัวใส ใช้สเต็ตโทสโคป (Stethoscope)  แก้ปัญหา ในการสื่อกับคนไข้หูตึงได้ผล โดยไม่ต้องพูดเสียงดัง  คนไข้พอใจ ช่วยลดความเครียด  ล่าสุดมีญาติคนไข้สั่งให้ซื้อให้หลายรายเพื่อใช้สื่อสารกับผู้สูงอายุที่บ้าน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 63  คลิปขณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางคราม อ.คลองท่อม จ.กระบี่  กำลังพูดคุยกับคุณยายสูงอายุท่านหนึ่ง ที่มาตรวจสุขภภาพ  ขณะที่เจ้าหน้าที่ สอบถามคุณยายว่ามาทำอะไร แต่คุณยายกลับโบกมือไปมา ส่งสัญญาณว่าไม่ได้ยิน แม้จะพูดเสียงดังแล้วก็ตามทำให้สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง จนท.จึง ได้ใช้หูฟังของ สเต็ทโทสโคป  ให้คุณยายสวมที่หู แล้วพูดผ่านแผ่นสัมผัส  และถามคุณยายว่า คุณยายมาทำอะไร ปรากฏว่า คุณยายได้ยินคำถามชัดเจน และตอบว่าพาหลานมาหาหมอ นับเป็นวิธีการแก้ปัญหา ในการสื่อสารกับคนหูตึงได้เป็นอย่างดี  และมีการแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์  และชื่นชมวิธีการแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ โดยไม่ต้องพูดเสียงดังๆกับคนไข้ เหมือนที่เห็นกันทั่วไป  และสดความเครียดของคนไข้ด้วยจากการสอบถาม นายธวันชัย   บุญเมือง  พยาบาลวิชาชีพชนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางคราม  เปิดเผยว่า ใช้วิธีการดังกล่าวมานานกว่า 6 เดือน ตั้งแต่ก่อนช่วงโควิดระบาด  เริ่มจาก  ที่รพ.สต.บ้านบางคราม มีคนไข้สูงอายุและที่มีปัญหาการได้ยิน หูตึง หูหนัก หรือโรคหูเสื่อมตามวัย มารับบริการ จำนวนมาก  เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 2-3 คน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น คือการสื่อสารกันค่อนข้างลำบาก และต้องพูดเสียงดัง หรือใช้สัญญาณขยับปากให้คนไข้ดู แต่บ่อยครั้งก็สื่อสารผิดพลาด  เช่น คุณยายที่ปรากฎในคลิป นั้นมีอายุ 78 ปี ทีแรกเข้าใจว่าแกมาหาหมอเอง แต่จริงๆ แล้วคุณยายพาหลานมาหาหมอ  จึงเกิดไอเดีย นำสเต็ทโทสโคป (Stethoscope) ซี่งเป็นเครื่องมือทางการแพทย์  ใช้ในการฟังเสียงจากภายในของร่างกาย โดยฟังเสียงจากปอด และชีพจรการเต้นของหัวใจ  ใช้กับคนไข้ทีมีปัญหาดังกล่าว  ซึ่งได้ผลเป็นอบ่างดี  ลดเสียงรบกวน และช่วยลดความเครียดของคนไข้ด้วย

นายธวันชัย  กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนนำมาใช้สื่อสารกับคนไข้ที่ รพ.สต.ได้ผล  ปรากฎว่ามีญาติมาให้สั่งซื้อ สเต็ทโทสโคป ไปใช้ที่บ้านด้วย โดยเบื้องต้นมีมาสั่งแล้ว 4 ราย   เพราะการใช้สเต็ทโทสโคป ช่วยแก้ปัญหาการสื่อสารกับผู้สูงอายุที่บ้านได้ โดยไม่รบกวนคนข้างบ้าน  และที่สำคัญเครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูเสื่อม มีราคาสูงทำให้คนไข้หลายรายจึงไม่มีโอกาสได้ใช้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน