X

กระบี่-ทึ่ง ไอเดีย เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ชูวัตถุดิบท้องถิ่นแปรรูปเมนูเด็ด (ชมคลิป)

กระบี่-ทึ่ง ไอเดีย เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น จ.กระบี่ ชูวัตถุดิบท้องถิ่น แปรรูปเมนูเด็ด เพิ่มมูลค่า

 

 

ว้นที่ 8 ก.ย.63 ถึงแม้ว่ากระแสการท่องเที่ยว ของจังหวัดกระบี่ ในช่วงนี้ จะซบเซาไปตาม สภาวะเศรษฐกิจ​และผลกระทบจากวิกฤตการณ์ การระบาดของโรค​โควิด 19 แต่กระแสความนิยมอาหารญี่ปุ่นในจังหวัดกระบี่ ยังคงมีต่อเนื่อง มีร้านอาหารญี่ปุ่น ทะยอย เปิดให้บริการไม่น้อยกว่า 10 ร้าน ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะทั้งรสชาติ วัตถุดิบ ในสภาวะที่ต้องแข่งขันเช่นนี้ผู้ประกอบการที่สำเร็จได้ต้องมีเคล็ดลับที่ไม่ธรรมดา อย่างเช่น ร้านของ “บอม” พลภัทร แหลมสัก เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น “โทบิโกะ” ตั้งอยู่ ไม่ไกลจากจุดเชคอิน แลนด์มาร์ค​ปูดำ หน้าเมืองกระบี่

น้องบอม บอกว่า ที่มาของร้านโทบิโกะ เกิดมาจากด้วยความที่เป็นคนชอบทานอาหารญี่ปุ่น และติดใจในรสชาด จึงได้มีการพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่ญด้วยกัน สุดท้ายจึงร่วมลงทุนกันเปิดร้าน แต่ด้วยเพราะอาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องวัตถุดิบชั้นดี ทุกอย่างต้องได้คุณภาพโดยเฉพาะความสด เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า อาหารญี่ปุ่นจะมีเมนูของดิบ เช่น ซาซิมิ ซูซิ ซึ่งถ้าวัตถุดิบที่นำมาทำไม่สดความอร่อยจะไม่ได้ วัตถุดิบของร้านโทบิโกะ ได้มาตรฐานเทียบเท่าร้านอาหารที่ประเทศญี่ปุ่น ถ้าลูกค้ามาทานปลาดิบที่ร้าน จะต้องได้ความรู้สึกไม่ต่างจากไปทานที่ญี่ปุ่น

ร้านโทบิโกะ เน้นเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบเป็นหลัก ความสดของวัตถุดิบ เช่น กุ้งสด ปลาแซลมอน ปลาซาบะ ปลาดิบต่างๆ รวมไปถึงวัตถุดิบอื่นๆ ที่เป็นส่วนประกอบในเมนูต่างๆ ด้วย”แหล่งวัตถุดิบต้องไว้ใจในคุณภาพได้ อาหารญี่ปุ่นต้นตำรับแท้ๆ นั้นขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถัน ใส่ใจตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ เพื่อคัดสรรสิ่ง​ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

น้องบอม ยังบอกด้วยว่า หลังจากที่ประสบวิกฤติ​โควิด การสั่งซื้อวัตถุดิบ โดยเฉพาะปลาจากญี่ปุ่น​ ค่อนข้างจะยุ่งยาก และล่าช้า จึงคิดเมนูใหม่ๆ ทดแทน โดยหันกลับมามองหาวัตถุดิบในพื้นที่ คิดว่าน่าจะดีกว่าการสั่งซื้อ และได้อาหารที่สดใหม่ ได้ช่วยคนในพื้นที่ให้มีรายได้ด้วยในช่วงวิกฤต​โควิด วัตถุดิบมีทั้งปลาช่อนทะเล ปลาแซกหล้า (สีกุน)​ ปลาอินทรีย์ สาหร่ายพวงองุ่น หมึกหอม กุ้งแช​บ๊วย ผักสลัด วัตถุดิบทุกอย่าง เป็นของในพื้นที่ทั้งหมด ​

สำหรับปลาช่อนทะเล หรือเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่น ว่า สึงิ สามารถนำมาทำเป็นเมนู ซาซึมิ และอูซูซูกุริ (แล่บาง)​ ส่วนปลาแซกล่า เรียก​เป็นภาญี่ปุ่น ว่า อาจิ ทำเป็นเมนู ซาซึมิ กับยาตาตากิ สไตล์​ญี่ปุ่น ทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด​วาซาบิ นอกจากนี้ ก็ยังมี หมึกหอม -​ซาซิมิ กุ้งแชบ๊วย-ซูชิ นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิด โดยราคาเริ่มต้น ตั้งแต่ 49-200 บาท บอกว่าทานอาหารญี่ปุ่นร้านนี้ ได้ช่วยคนในพื้นที่มีรายได้ด้วยและเป็นการยกระดับวัตถุในท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น​

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน