X

กระบี่-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน แปรรูปกาแฟสด เปิดตลาดออนไลน์สร้างรายได้ลดต้นทุน สร้างรายได้ 7 หมื่นบาทต่อเดือน (ชมคลิป)

กระบี่-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน แปรรูปกาแฟสดคลองท่อมเหนือ กระบี่ เปิดตลาดออนไลน์สร้างรายได้ แก่เกษตรกรผู้ผลิตกาแฟรอดพ้น จากสถานการณ์โรคโควิด 19 ลดต้นทุนเพิ่ม สร้างรายได้ 7 หมื่นบาท/เดือน

วันที่ 2 ก.ย.63 นางสมจิตร์ เอ่งฉ้วน อยู่บ้านเลขที่ 99/4 ม 2 ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ กล่าวถึงการสร้างรายได้จากการขายสินค้าเกษตรในระบบออนไลน์ว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชน แปรรูปกาแฟสดคลองท่อมเหนือจังหวัดกระบี่ มีสมาชิกจำนวน 80 คน มีตนเองเป็นประธานกลุ่ม ได้เปิดจำหน่ายสินค้ากาแฟมาประมาณ 12 ปีแล้วซึ่งกาแฟที่จำหน่ายอยู่มี 4 ชนิด ได้แก่ กาแฟเมล็ดคั่ว กาแฟทรีอินวัน กาแฟดำ และกาแฟสุขภาพ จัดจำหน่ายแพ็คละ 120 บาท ที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่เริ่มต้นการปลูกการผลิต การให้ความรู้ การเพาะต้นกล้า การแปรรูป การคัดสรรเมล็ดกาแฟ จนได้รับมาตรฐาน GI มาตรฐาน อย. มาตรฐานฮาลาล จากสถานการณ์โรคโควิดทำให้สินค้าหลายชนิดได้รับผลกระทบ ยอกขายตกต่ำ ขาดรายได้ แต่ในส่วนของกาแฟที่กลุ่มดำเนินการอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ได้เข้ามาส่งเสริมในเรื่องการขาย โดยการเปิดจำหน่ายในระบบออนไลน์ ในชื่อ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ทำให้ตัวสินค้าทุกตัวที่มีการขายเป็นที่รู้จักตัวสินค้ามากขึ้น สร้างรายได้กว่า 7 หมื่น/เดือน

โดยสินค้ากาแฟที่ขายดีมากๆ คือกาแฟดำเพราะในปัจจุบันลูกค้าหรือคอกาแฟทั้งหลายจะเน้นไปในทางสุขภาพมักหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟที่ผสมน้ำตาล การดื่มกาแฟสดจะช่วยในเรื่องของความจำและยังดีต่อสุขภาพหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมจึงกลายเป็นกระแสในการดูแลสุขภาพ การดื่มกาแฟสดในตอนเช้าจะทำให้ได้อารมณ์และอรรถรสในการดื่มได้รสชาติกาแฟ โดยการนำกาแฟสดที่ปลูกมาดิฟจึงทำให้ได้รสชาติกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเป็นซองเล็กๆ เพื่อความสะดวกในการบริโภคนอกจากนี้ยังมีการเน้นในเรื่องของการทำเฟรนไชนส์ขายราคากาแฟสด โดยมีการสอนในเรื่องของการชงกาแฟ ขณะนี้มีคนสนใจจำนวนมาก คาดว่าจะมีการเปิดในทุกอำเภอของจังหวัดกระบี่ เพื่อให้กาแฟกระบี่เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ความพิเศษของกาแฟกระบี่เป็นกาแฟที่ปลูกอยู่ที่ไร่บนภูเขาบริเวณบ้านแผ่นดินเสมอ เลยจากสระมรกตขึ้นไปซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาไฟเก่าที่ดับแล้ว จึงมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ มีอากาศที่เย็นสบายตลอดปี เหมาะสำหรับปลูกกาแฟโรบัสต้า ซึ่งชอบอากาศร้อนชื้นแบบภาคใต้ ทำให้ได้รสชาดกาแฟที่เข้มข้น หอมกรุ่นกำลังดีมีเอกลักษณ์ กาแฟคลองท่อมจึงเป็นพืชเศรษฐกิจประจำท้องถิ่นที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี โดยมีเมล็ดกาแฟสดจะจำหน่ายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละประมาณ 80 บาท แต่เมื่อนำมาคั่วทำเป็นกาแฟจะมีราคาสูงประมาณกิโลกรัมละ 400 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน