X

กระบี่-เกษตรกรชาวสวนแตงโมเร่งเก็บผลผลิตครั้งแรก หลังประสบภัยแล้งและโรคโควิด (ชมคลิป)

กระบี่-เกษตรกรชาวสวนแตงโม บ้านควนแต้ว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตแตงโมพันธุ์ตอปิโด ขายให้พ่อค้าที่มารับซื้อถึงที่ ในราคากก.ละ 8 บาท หลังให้ผลเป็นครั้งแรกในรอบปี เผยแตงโมพันธ์ตอปิโด รสชาติหวาน กรอบ เนื้อแน่น เป็นที่นิยมของลูกค้า

วันที่ 1 ก.ย.63 เกษตรกรชาวสวนแตงโมบ้านควนแต้ว ม.3 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิต แตงโมสายพันธุ์ ตอปิโด และกินรี ที่ปลูกในร่องต้นปาล์มน้ำมันอายุประมาณ 1 ปี เนื้อที่ 13 ไร่ โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน ในราคา กก.ละ 8 บาท นับเป็นครั้งแรกในรอบ1 ปีที่ เกษตรกรได้รับผลผลิตมากกว่า30ตัน ภายหลังประสบปัญหาผลผลิตไม่เจริญเติบโตจากปัญหาภัยแล้ง และจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแตงโมพันธุ์ตอปิโด ที่ปลูกในบ้านควนแต้ว เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากรสชาติหวาน กรอบ เนื้อแน่น เจ้าของสวนจะผ่า ผลสดๆให้ลูกค้าได้ทดลองชิม สร้างความพอใจแก่ลูกค้า รายได้หลักแสนบาท

 

นายพรชัย ลูกเหล็ม อายุ 40 ปี เกษตรกรชาวสวนแตงโมบ้านควนแต้ว กล่าวว่า ชาวบ้านควนแต้ว จะนิยมปลูกแตงโมตั้งแต่บรรพบุรุษ แม้ปัจุจบันชาวบ้านจะทำสวนปาล์มน้ำมันและสวนยางพารา แต่ก็จะนิยมปลูกแตงโมเกือบทุกบ้าน เพราะให้ผลผลิตเร็วกว่าพืชชนิดอื่น และเป็นที่ต้องการของตลาด โดยจะเลือกแตงโมพันธุ์ตอปิโด เมญ่า และพันธุ์กินรีบางส่วน เพราะทนแล้งได้ดี ใช้น้ำน้อย ให้ ผลผลิตต่อไร่สูง ซึ่งปีนี้ปลูก จำนวน 7,000 หลุม ให้ผลิตกว่า 30 ตัน คิดเป็นร้อยละ 60-70 ถือว่า เป็นครั้งแรกในรอบปีที่ได้ผลผลิตมาก เพราะ2 ครั้งที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งผลผลิตน้อยและเจอวิกฤติโควิด19 ทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุน

 

นายพรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับแตงสายพันธุ์โมตอปิโด มีลักษณะเด่นคือ ผลจะมีรูปทรงรี คล้ายตอร์ปิโด เนื้อแน่น มีสีแดงสด รสหวาน กรอบ ทั้งนี้ พื้นที่บ้านควนแต้ว จะมีดินดี เหมาะแก่กาปลูกแตงโม ทำให้ชาวบ้านนิยมปลูกแตงโม ทุกปี โดยนิยมปลูกแซมในสวนปาล์น้ำมันและสวนยางพาราที่เพิ่งปลูกไม่เกิน 2 ปี นอกจากจะได้ผลผลิตแตงโมแล้ว ก็จะส่งผลดีต่อดินในสวนยางสวนปาล์มด้วย เพราะหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต ซากต้น ใบ ของแตงโมก็จะกลายเป็นปุ๋ยอย่างดีในสวนยางสวนปาล์ม และช่วยรักษาหน้าดินด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน