X

กระบี่-เกษตรกรชาวตำบลโคกยาง ใช้เวลาว่าง ทำแป้งสาคู ขายสร้างรายได้เสริม (ชมคลิป)

กระบี่-เกษตรกรชาวตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาว่าง หาตัดโค่นต้นสาคู มาทำเป็นแป้งสาคู ขายสร้างรายได้เสริม

วันที่ 31 ส.ค.63 ปรีชา จันทร์ย่อง เกษตรกรสวนผสม ชาวตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาว่าง หลังจาก ทำเกษตร สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว โดยการ ตระเวนหาต้นสาคู จากป่าในหมู่บ้าน ที่แก่จัดมีอายุ ประมาณ 8-10 ปี ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เซนติเมตร ตัดโค่น ตัดเป็นท่อนๆ ความยาวประมาณ 40 เซนติเมตร จากนั้นปลอกเปลือกออก ล้างทำความสะอาด ผ่าเป็นซีก ๆ จากนั้น ทำการ ฝนเอาเนื้อไม้ออกมาด้วย ‘เล็บแมว’ เป็น ไม้ขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือ มีด้ามจับ ตอกด้วยตะปูเรียงแถวต่อกัน ฝนเนื้อสาคูออกมา ให้มีขนาดละเอียดที่สุด ซึ่งจะได้แป้งสาคูดีกว่า แบบหยาบๆ เมื่อฝนเนื้อไม้ออกจากเปลือกสาคูจนหมด

เตรียมกะละมังขึงผ้าขาวบางไว้ 3 ใบ สำหรับปั้น หรือ คั้น เนื้อไม้ด้วยน้ำสะอาด ในการปั้นแต่ละครั้ง แป้งสาคูจะลอดผ่านผ้าขาวบางลงไปอยู่ในกะละมัง ยิ่งทำครบ 3 น้ำ จะได้ปริมาณแป้งมากกว่าการปั้นเพียงน้ำเดียว หากสังเกตผ้าขาวบางจะกลายเป็นสีน้ำตาล เพราะยางของสาคูทำให้ผ้าเปลี่ยนสี เมื่อปั้นเนื้อไม้จนครบ 3 น้ำ ทิ้งไว้ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จะได้เนื้อแป้งสาคูสด สีขาวปนน้ำตาลเนื้อนวลเนียน จากนั้นนำแป้งสาคูสดห่อผ้าขาวบาง ใช้ไม้ทุบพอละเอียด พอเนื้อแป้งแห้ง พอหมาด ๆ มาร่อนด้วยถาดจะได้แป้งสาคูเม็ดกลมสวย งาม แล้วนำไปตากแดด ถ้าแดดจัด สองแดดก็พร้อมใช้งาน นำไป ทำขนมหวาน สาคู กวน ใส่เนื้อมะพร้าวน้ำหอมอ่อน โดยต้มน้ำให้เดือด ค่อยๆ เทเม็ดแป้งสาคู ลงไป ใช้ไม้พายกวนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เม็ดแป้งติดกัน กวนจนได้ ที่จะเห็นสีของเม็ดสาคูสวย ออกสีส้ม สีน้ำตาล เม็ดสาคูใส เติมน้ำตาลแล้วแต่ความชอบหวานมากหรือ หวานน้อย ตามด้วย เนื้อมะพร้าวน้ำหอม อ่อน ทานคู่กับน้ำกะทิผสมน้ำตาลจาก เพิ่มรสชาติหอมหวาน ตามสูตรของ แป้งสาคูแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ บ้านดอกสโน

นายปรีชา จันทร์ย่อง เปิดเผยว่า ขั้นตอนที่ยากลำบาก ที่สุด ของการ ทำแป้งสาคู คือการ ตัดโค่น และเคลื่อนย้าย ต้นสาคู ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ เนื่องจากลำต้นมีขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่ในพื้นที่ ป่า หนองน้ำ รถยนต์เข้าไม่ถึง เมื่อตัดโค่นแล้ว ต้องให้แรงงาน คนช่วยกน แบกหาม ออกมา ด้วยความยากลำบาก แต่ก็คุ้มค่า โดยต้นสาคู 1 ต้น ความยาวประมาณ 8 เมตร จะได้แป้งสาคู ประมาณ 50-70 กิโล กรัม ขายกิโลกรัม ละ 250 บาท สนใจ สั่งซื้อได้ ทางเฟสบุ๊ค ปรีชา จันทร์ย่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน