X

กระบี่-ตะลึง พบซากอวนถูกทิ้งแนวปะการังสวยงามกว่า 200 กิโลกรัม บริเวณพีพีดอน รอบเกาะห้า (ชมคลิป)

กระบี่-ตะลึง พบซากอวนถูกทิ้งแนวปะการังสวยงามกว่า 200 กิโลกรัม บริเวณพีพีดอน รอบเกาะห้า ด้านหัวหน้าอุทยานฯพีพีเตือน ชาวประมงหยุดลักลอบเข้าจับสัตว์น้ำเขตอุทยาน และห้ามทิ้งอวนเก่าหรือเครื่องมือทำประมงลงสู่ทะเล

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ นำกำลังชุดนักดำน้ำของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี และฝ่ายศึกษาวิจัยอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับนักดำน้ำจิตอาสาเรือโพไซดอน ออกแผนปฏิบัติการดูแลป้องกันรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ท้องทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวปะการัง และสัตว์น้ำที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ บริเวณโดยรอบเกาะห้า หมู่ที่ 2 บ้านอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ปรากฏว่าพื้นที่ในระยะห่างจากเกาะห้า 800 เมตร ที่ระดับน้ำลึก 10 เมตร บริเวณแนวปะการังและทรัพยากรสัตว์น้ำยังมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีการถูกทำลาย

เมื่อนักดำน้ำได้สำรวจพื้นที่ออกไปถึง 1,000 เมตร หรือ 1 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกปรากฏว่าพบซากอวน 1 ผืนที่มีสภาพเก่าไม่ต่ำกว่า 1 ปี ติดอยู่ที่ปะการังเนื้อที่ประมาณ 2 เมตร ทำให้ปะการังได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยอวนส่วนใหญ่จะลอยน้ำ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันทำการเก็บกู้ซากอวนดังกล่าวด้วยวิธีการตัดอวนให้ติดกับปะการังให้น้อยที่สุด และไม่ให้ไปกระทบกับปะการัง เพราะปะการังเริ่มมีการฟื้นตัวกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งอวนที่ทำการเก็บกู้ได้มีน้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ใช้เวลาในการเก็บกู้นานถึง 1 ชั่วโมง

ด้านนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าการออกแผนปฏิบัติการดูแลป้องกันรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ท้องทะเล ครั้งนี้เป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันและป้องปราม ในการลักลอบจับทรัพยากรสัตว์น้ำในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ซึ่งปัจจุบันยังมีชาวประมงที่ตั้งใจพยายามที่จะลับลอบเข้าจับสัตว์น้ำ เพราะในเขตดังกล่าวมีทรัพยากรสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ และชาวประมงที่ไม่ได้ตั้งใจเมื่ออวนขาดเป็นจำนวนมาก ไม่ได้คำนึงว่าอวนที่ทิ้งลงไปในทะเลจะไปทำลายปะการัง และแหล่งที่อาศัยของสัตว์น้ำ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการออกสำรวจพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ให้คงมีสภาพที่สมบูรณ์ไม่มีการถูกทำลาย เป็นการดูแลรักษาและอนุรักษ์ปะการังและสัตว์น้ำ ให้คงอยู่เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาสัมผัสกับธรรมชาติของทะเลอันดามันน่านน้ำของจังหวัดกระบี่ อย่างยังยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน