X

กระบี่-ไอเดียเก๋ วาดลวดลาย บนเรือหัวโทงโดยสารนำเที่ยว สีสันกระตุ้นท่องเที่ยว (ชมคลิป)

กระบี่-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ และกลุ่มศิลปินจังหวัดกระบี่  ผุดไอเดียวาดลวดลาย บนเรือหัวโทงโดยสารนำเที่ยว รวมกว่า 30 ลำ เพื่อสร้างสีสัน และกระตุ้น การท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

วันที่ 25 ส.ค.63 ที่บริเวณชายหาดสวนสาธารณะธารา เขตเทศบาลเมืองกระบี่ จ.กระบี่ กลุ่มศิลปินท้องท้องถิ่นในจังหวัดกระบี่ กว่า 10 คน ร่วมกันวาดลวดลายเครือ เถาว์ ดอกไม้ในท้องถิ่นและเติมสีสันให้กับเรือหัวโทง ที่ใช้โดยสารข้ามฟาก  และนำเที่ยวในจังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 30 ลำ เพื่อแสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น สร้างสีสัน ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังกวัดกระบี่ ให้กลับมาคึกคัก ภายหลังเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา โดยเรือหัวโทงแต่ละลำจะมีลวดลายและสีสันที่แตกต่างกัน ตามแต่ละท้องถิ่น เพื่อสื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่

นายสุเทพ จันทระ ศิลปินท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  โครงการวาดลายเครือเถาว์บนเรือหัวโทงนั้น เกิดจากแนวคิดของกลุ่มศิลปินท้องถิ่นจังกวัดกระบี่ ร่วมกับจังหวัดกระบี่ สมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดกระบี่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่  และททท.สำนักงานกระบี่ ว่าจะทำอย่างไรให้เรือหัวโทง นำเที่ยว และ เรือประมงของชาวประมงพื้นบ้าน  ให้กลับมามีสีสันแบบร่วมสมัย เพื่อเป็นการสร้างเอกลักษณ์ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่  จึงได้ลงลวดลาย และลงสีออกมาโชว์ เป็นต้นแบบ 1ลำ ซึ่งเป็นลายดอกไม้ที่ขึ้นในท้องถิ่น ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบนักท่องเที่ยว และเป็นการแสดงให้ถึงวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นด้วย

ทาง ททท.สำนักงานกระบี่ จึงได้เข้ามาสนับสนุนโครงการ รวมทั้งหมด 32 ลำ  ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเกาะกลาง อ.เมืองกระบี่ 13 ลำ ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง อ.เกาะลันตา 7 ลำ  ชุมชนบ้านแหลมสักอ.อ่าวลึก 12 ลำ และชุมชนบ้านไหนหนัง อ.เมืองกระบี่ 2 ลำ สำหรับลวดลายของเรือหัวโทงนั้น จะเป็นลายดอกไม้ที่มีในท้องถิ่น 4 ชนิด ประกอบด้วย ดอกเหร่  ดอกโพธิ์ทะเล ดอกจิก และดอกผักบุ้งทะเล ส่วนสีของเรือนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของเรือว่าชอบสีอะไร ลวดลาย และดอกไม้แบบไหน จากนั้นศิลปินก็จะดำเนินการวาดลวดลายและลงสี โดยแต่ละลำจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน

ด้าน นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่ กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์​ศิลปวัฒนธรรม​เรือหัวโทง วิถีชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเรือหัวโทงนำเที่ยว หลังวิกฤติโควิด 19 และต้องการสื่อถึงอัตลักษณ์​ของเรือหัวโทง ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยการนำเรือหัวโทง ซึ่งเป็นเรือที่มีอยู่ในท้องถิ่น โดยผู้ประกอบการในพื้นที่ใช้เป็นเรือบริการนำเที่ยวตามเกาะแก่งทางทะเลของจังหวัดกระบี่ ซึ่งปกติ เรือเหล่านี้ จะไม่มีสีสัน จึงได้ร่วมกับจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการฯดังกล่าวขึ้น โดยนำเรือหัวโทง มาทำการวาดลวดลาย ลงสี ให้มีสีสันสวยงาม ปรากฎว่าเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว และในเทศกาลยลเมืองศิลป กินของหรอย จังหวัดกระบี่ จัดขึ้นระหว่าง 26-30 ส.ค.นี้ ก็จะนำเรือมาโชว์ผลงานในท่องเที่ยวได้ชมด้วย จัดขึ้นบริเวณ​ริมเขื่อนแม่น้ำหน้าเมืองกระบี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน