X

กระบี่-ชื่นชม ชาวประมงเกาะลันตา ช่วยเต่ากระ ติดซากอวนลอยเกยชายหาด (ชมคลิป)

กระบี่-ชื่นชม ชาวประมงเกาะลันตา ช่วยเต่ากระ ติดซากอวนลอยเกยชายหาดทุ่งทะเล เผยที่ชายหาดแห่งนี้ช่วยไว้ได้เป็นตัวที่สองแล้ว ด้านจนท.วอนชาวประมงอย่าทิ้งซากอวนลงสู่ทะเล

วันที่ 16 ส.ค.63 นี่คือคลิปนาทีนายนพดลกิ่งเล็ก อายุ 65 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านร่าหมาด ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่
เข้าช่วยเต่ากระ โดยใช้ขวานคู่กาย ค่อยๆ ตัดอวนออกทีละชิ้นเพื่อช่วยเหลือเต่ากระตัวดังกล่าว ที่ถูกคลื่นพัดลอยมากับซากเศษชิ้นอวน เกยบริเวณริมชายหาดทุ่งทะเล ม.3 ต.เกาะกลาง โดยช่วยไว้ได้ปลอดภัย

ขณะเต่าตัวดังกล่าวก็พยายามดิ้นสุดชีวิตเพื่อให้ตัวเองหลุดรอดจากซากอวนให้ได้ ท่ามกลางเสียงลุ้นระทึกของญาติและหลานๆ ตรวจสอบพบว่าเต่ายังคงมีสภาพแข็งแรง ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากช่วยแกะเต่าออกซากอวนได้แล้วก็รีบอุ้มเต่าตัวดังกล่าวปล่อยคืนลงสู่ทะเลต่อไป

ทั้งนี้เต่ากระติดซากอวน คลื่นพัดลอยเกยบริเวณริมชายหาดทุ่งทะเลแห่งนี้เป็นตัวที่สองแล้ว โดยเมื่อต้นเดือนได้ช่วยลูกเต่ากระไว้ 1 ตัวในสภาพที่อ่อนเพลีย จนท.จึงนำไปมอบให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปู ป่าทุ่งทะเล เป็นผู้ดูแลก่อนปล่อยกลับลงสู่ทะเล

ด้านนายสุวัฒน์ สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน พบเห็นสัตว์ทะเลเข้าไปติดในเครื่องมือทำการประมงบ่อยครั้ง จึงอยากฝากถึงพี่น้องชาวประมง ทั้งประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์ พยายามอย่าทิ้งเศษเครื่องมือประมงลงในทะเล เพราะหากสัตว์เหล่านี้ไปติดเครื่องมือในทะเล

อาจจะทำให้จมน้ำตายได้ โดยเต่ากระ หรือเต่าปากเหยี่ยว ปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 นับเป็นสัตว์หายากอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้สูญพันธุ์ หากชาวบ้านไปพบเห็นติดเครื่องมือประมง แล้วบาดเจ็บสามารถนำมาส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน