X

กระบี่-จนท.เร่งตัดต้นสัก ตลอดริมถนนเพชรเกษม หลังเกิดเหตุหักโค่นบ่อยครั้ง (ชมคลิป)

กระบี่-อุตสาหกรรมป่าไม้ร่วมจังหวัดกระบี่ เร่งตัดต้นสักริมถนนเพชรเกษมสายกระบี่-อ่าวลึกออกจากริมถนน หลังช่วงฝนตกหนักพายุลมแรง เกิดเหตุต้นสักหักโค่นบ่อยครั้งสร้างความเดือนร้อนผู้ใช้รถใช้ถนน

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 จากสถานการณ์ที่เกิดฝนตกหนักและมีลบมกรรโชคแรงพัดอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหน้าฝนทำให้ถนนทางหลวงหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษมสายกระบี่ – อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีต้นไม้สักโค่นล้มขวางถนน ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุมาหลายต่อหลายครั้งนับไม่ถ้วน โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคม – เดือนสิงหาคม 2563 ต้นสักล้มขวางถนนแล้วไม่น้อยกว่า 20 ต้น และเกิดอุบัติเหตุมีผู้คนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ส่วนสาเหตุที่ต้นสักล้มขวางถนนบ่อยเกิดจากการนำต้นสักใหญ่มาปลูกใหม่ทำให้รากแก้วมีไม่เพียงพอในการยึดเนื้อดิน ตอนที่มีการก่อสร้างขนายถนนสายดังกล่าว และต้นสักส่วนใหญ่บริเวณโคนลำต้นจะเป็นโพลงจึงทำให้ล้มได้ง่าย ดังนั้นจังหวัดกระบี่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคใต้ กรมป่าไม้ เพื่อขออนุญาตทำการตัดโค่นต้นสักริมถนนสายดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการจราจรติดขัดกับผู้ใช้รถใช้ถนนในอนาคตต่อไป


ดังนั้นในวันนี้ นายคีรี เถื่อนเหมือน ผู้จัดการส่วนพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมไม้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคใต้ ได้สนธิกำลังบูรณาการร่วมเจ้าหน้าที่แขวงการทางจังหวัดกระบี่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด สำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาที่ 12 จังหวัด ทำการตัดโค่นล้มต้นสัก จำนวน 130 ต้นริมถนนเพชระเกษมสายกระบี่ – อ่าวลึก จากสามแยกโค้งปลาลัง – สี่แยกบ้านทุ่ง รวมระยะทาง 21 กิโลเมตร ซึ่งไม้สักจำนวนดังกล่าวนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ในช่องเมืองกระบี่

โอกาสนี้นายคีรี เถื่อนเหมือน ผู้จัดการส่วนพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมไม้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคใต้ กล่าวว่าสาเหตุที่จำเป็นต้องโค่นล้มต้นสักจากบริเวณโค้งปลาลังมาถึงบริเวณสวนหลวงในช่อง ระยะทาง 20 กิโลเมตร ไม้สัก 130 ต้น เมื่อก่อนมีการขยายถนนเส้นนี้ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หลีกเลี้ยงในการตัดโค่น โดยการบอนแล้วนำมาปลูกไว้ริมถนน ซึ่งไม้ที่บอนทำให้ระบบรากไม่แข็งแรงทำให้เวลาฝนตกและลมพายุดพัดแรง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ต่อมากรมทางหลวง กรมป่าไม้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ มาสำรวจร่วมกันว่าไม้จำนวนที่จะเคลื่อนย้ายออกมีจำนวนเท่าไหร่ แล้วขออนุญาตไปยังกรมป่าไม้ซึ่งได้อนุมัติ โดยให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เป็นผู้ทำออกตามกฎหมาย จึงได้มีการบูรณาการร่วมกัน

โดยจังหวัดกระบี่ได้กำชับแนวทางในการทำไม้เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และให้เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต หลังจากที่ตัดโค่นล้มแล้ว เจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขาจังหวัดกระบี่ จะมาสำรวจเพื่อให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ไปเสียค่าภาคหลวงและค่าบำรุงป่า ซึ่งค่าภาคหลวงจะเป็นงบประมาณที่ย้อนกลับสู่ท้องถิ่นที่ต้นไม้นั้นอยู่ ส่วนค่าบำรุงป่าทางกรมป่าไม้จะนำไปเพาะขยายพันธุ์ไม้แล้วนำมาแจกจ่ายให้กับราษฎรในการปลูกไม้ฟื้นฟูต่อไป

นายคีรี กล่าวต่อไปว่าส่วนต้นสักที่โค่นล้มในครั้งนี้จะนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ในช่องเมืองกระบี่ ซึ่งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จะประกาศ ให้มีการประมูลอีกครั้งหนึ่ง รายได้จะนำไปปลูกสร้างไม้เศรษฐกิจตามภารกิจของหน่วยงานต่อไป สำหรับไม้สักเป็นไม้ประจำถิ่นทางภาคเหนือ เมื่อนำมาปลูกทางภาคใต้ปริมาณน้ำฝนเยอะทำให้ใบสักเยอะ การแต่งกิ่งไม่ได้รูปทรง เมื่อฝนตกทำให้อุ้มน้ำเยอะเมื่อเกิดลมพัดแรงทำให้เกิดการหักโค่นล้มง่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน