X

กระบี่-จนท.ช่วยลูกเต่ากระ ติดอวนประมง สภาพอ่อนเพลียเร่งส่งรักษา (ชมคลิป)

กระบี่-จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ ช่วยชีวิตลูกเต่ากระ หนัก1.8 กก. ขณะติดอวนประมง บริเวณชายหาดทุ่งทะเล อ.เกาะลันตา เบื้องต้นอยู่ในสภาพอ่อนเพลียคาดว่าติดอวนอยู่นานหลายชั่วโมง มอบให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปูป่าทุ่งทะเล ไปดูแลรักษาต่อไป

วันที่ 6 สิงหาคม.2563 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ ได้ช่วยกันปลดอวนให้ลูกเต่ากระไม่ทราบเพศ น้ำหนัก 1.8 กก.ขนาดก้วาง 38 ซม. ยาว 23 ซม. หลังพบติดอวนประมงบริเวณชายหาดทุ่งทะเล ขณะออกลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อเวลา 11.00 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 10นาที ก็สามารถปลดอวนออกได้สำเร็จ ก่อนนำไปทดลองปล่อยที่ชายพบว่า สภาพยังอยู่อาการอ่อนเพลียไม่มีแรง คาดว่าติดอวนอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อน จนท.ไปพบ จึงนำไปมอบให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปู ป่าทุ่งทะเล ดูแลรักษาต่อไป

นายสุวัฒน์ สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเลจ.กระบี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน พบเห็นสัตว์ทะเลเข้าไปติดในเครื่องมือทำการประมงบ่อยครั้ง จึงอยากฝากถึงพี่น้องชาวประมง ทั้งประมงพื้นบ้าน และเรือประมงพาณิชย์ พยายามอย่าทิ้งเศษเครื่องมือประมงลงในทะเล เพราะหากสัตว์เหล่านี้ไปติดเครื่องมือในทะเลอาจจะทำให้จมน้ำตายได้ โดยเต่ากระ หรือเต่าปากเหยี่ยว ปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 นับเป็นสัตว์หายากอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้สูญพันธุ์ หากชาวบ้านไปพบเห็นติดเครื่องมือประมง แล้วบาดเจ็บสามารถนำมาส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน