X

กระบี่-ผลผ่าลูกพะยูนตายเกยหาดพบ ไม่พบสิ่งแปลกปลอม คาดคลื่นซัดเสียชีวิต (ชมคลิป)

กระบี่-คืบหน้าลูกพะยูนตายเกยตื้นหาดอ่าวน้ำเมาผลผ่าพิสูจน์เป็นเพศผู้อายุ 1–5 ปีอวัยวะภายในเหลวระบุชิ้นส่วนไม่ได้ ไม่เจอสิ่งแปลกปลอม คาดพลัดหลงกับแม่ก่อนเสียชีวิต

วันที่ 18 ก.ค.63 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ รับแจ้งจากชาวบ้านอ่าวน้ำเมา หมู่ที่ 5 ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ พบซากพะยูนตายเกยตื้นบริเวณใกล้ท่าเรืออ่าวน้ำเมา จากนั้นชาวบ้านช่วยกันขุดทรายกลบซากพะยูน หลังรับแจ้งนำกำลังทำการขุดรื้อทรายออกจากซากพะยูน แล้วทำการตรวจสอบวัดความยาวจากปากถึงคอดหาง 109 เซนติเมตร ความกว้างรอบลำตัว 66 เซนติเมตร ความกว้างแพนหาง 35 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ยังไม่ทราบว่าเป็นเพสผู้หรือเพศเมีย ไปพบบาดแผลตามลำตัว คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน

ต่อมาได้เคลื่อนย้ายซากพะยูนมาที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ และได้ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลจังหวัดตรัง มาทำการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนเพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป จากข้อมูลพบว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่ในรอบปี 2563 นี้ มีพะยูนตายแล้ว 3 ตัว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลจังหวัดตรัง ร่วมทำการผ่าพิสูจน์ซากลูกพะยูนตัวดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ซึ่งผลปรากฏว่าเป็นพะยูนวัยอ่อนเพศผู้ มีช่วงอายุประมาณ 1 – 5 ปี ไม่มีบาดแผลบริเวณลำตัว มีการเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน ซากมีลักษณะเน่ามาก อวัยวะภายในเหลวไม่สามารถระบุชิ้นส่วนได้ ไม่พบเจอสิ่งแปลกปลอม

สัตวแพทย์คาดว่าการเสียชีวิตเกิดจากการพลัดหลงจากแม่ ถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งกลับเข้าฝูงไม่ได้ เนื่องจากช่วงนี้ท้องทะเลมีคลื่นลมแรง ประกอบกับบริเวณพื้นที่ชายหาดอ่าวน้ำเมา มีโขดหินและสันทรายเป็นจำนวนเยอะ ลูกพะยูนอาจถูกคลื่นซัดไปกระทบโขดหินบ่อยๆเข้า อาจทำให้อวัยวะภายในได้รับผลกระทบเกิดความเหลวและเน่าเปื่อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน