X

กระบี่-นทท.แห่เที่ยวชายหาดคึกคักช่วงวันหยุด ด้านอุทยานฯเตือนระวังแมงกะพรุน (ชมคลิป)

กระบี่-ชายหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่คึกคักในช่วงหยุด นทท.ชาวไทยในพื้นที่และต่างจังหวัด พาลูกหลานเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนชายหาดกันอย่างคึกคัก ขณะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธุ์เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวระมัดระวังบุตรหลานโดนแมงกะพรุนพิษ ขณะลงเล่นน้ำ หากโดนพิษแมงกะพรุนให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ

วันที่ 28 มิ.ย.63 ที่บริเวณชายหาดนพรัตน์ธารา หรือหาดคลองแห้ง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ตามชายหาดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว นำอาหารมารับประทานร่วมกัน บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น บางครอบครัวพาบุตรหลานลงเล่นน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนานตลอดแนวชายหาดเต็มไปด้วยเด็กๆจำนวนมาก ขณะเดียวกันตลอดแนวร่มไม้ริมชายหาดนพรัตน์ธารา ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จนท.อุทยานฯ ติดป้ายเตือนระมัดระวังแมงกะพรุนพิษ พร้อมประชาสัมพันธุ์เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ปกครองที่พาบุตรหลานลงเล่นน้ำ ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังแมงโดนกะพรุนพิษ

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมามีเด็กหญิงอายุ 14 ปี ถูกพิษแมงกะพรุน บริเวณเข่าทั้งสองข้าง ขณะลงเล่นน้ำชายหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนผิวหนัง แต่ไม่มีการแพ้รุนแรง เบื้องต้นคาดว่าเป็นแมงกะพุรนไฟ ที่ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง มีอยู่ทั่วไปตามแนวชายหาดช่วงหน้ามรสุม

ด้านนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ในช่วงหน้ามรสุมทุกปี จะมีคลื่นซัดเข้าหาฝั่งพัดพาเอาสิ่งที่อยู่ใต้ทะเลขึ้นมาชายหาดจำนวนมาก รวมทั้งแมงกะพรุนชนิดต่างๆขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งมีบางชนิดก็เป็นแมงกะพรุนพิษเช่นแมงกะพรุน กล่อง แมงกะพรุนไฟ พบได้โดยทั่วไปทั้งหาดนพรัตน์ธาราและหาดอ่าวนาง ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวโดนพิษแมงกะพรุแล้วหลายราย เฉลี่ยวันละ 10-14 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ที่มาเล่นน้ำชายหาด แต่ยังไม่พบที่มีการการรุนแรง ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานก็มีการ นำรถประชาสัมพันธ์เตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวัง และจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลคอยดูแลนักท่องเที่ยวหากถูกพิษแมงกะพรุน พร้อมช่วยเหลือทันท่วงที

สำหรับ วิธีปฐมพยาบาล ให้รีบนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำหรือไปยังบริเวณที่ปลอดภัยโดยให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่งๆ เพื่อกันไม่ให้พิษจากแมงกะพรุนกระจายเข้าสู่ร่างกาย ห้ามขัดถูบริเวณที่ถูกพิษแมงกะพรุนเด็ดขาดให้รีบนำน้ำส้มสายชูมาราดบริเวณที่ถูกพิษให้ทั่วถึงอย่างต่อเนื่องนานอย่างน้อย 30 วินาที (ห้ามราดด้วยน้ำจืด) และควรอยู่กับผู้บาดเจ็บตลอดเวลาเพราะผู้บาดเจ็บอาจหมดสติได้ภายในไม่กี่นาที หากผู้บาดเจ็บหมดสติไม่หายใจ หรือไม่มีชีพจรให้รีบทำการปั๊มหัวใจโดยกดหน้าอกบริเวณเหนือลิ้นปี่เล็กน้อยเปิดทางเดินหายใจโดยการเงยคางขึ้นจนกว่ารถพยาบาลจะมาถึง หรืออาการดีขึ้นและรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน