X

กระบี่-ปูไก่ตัวใหญ่ สัตว์หายาก โผล่ชายหาดอ่าวมาหยา (ชมคลิป)

กระบี่-ปูไก่ตัวใหญ่โผล่ชายหาดอ่าวมาหยาเจ้าหน้าที่ตื่นเต้นสัตว์หายากกลับคืนถิ่นสาเหตุปิดฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงโควิด

วันที่ 22 มิ.ย. 63 นี่คือคลิปปูไก่ตัวใหญ่ที่เดินทอดกาย บนชายหาดอ่าวมาหยา ซึ่งนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี หมู่ที่ 7 บ้านเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ว่าขณะเดินตรวจความเรียบร้อยทุกเช้าตามแนวชายหาดของอ่าวมาหยา ปรากฏว่าวันนี้ได้พบปูไก่ตัวใหญ่ จำนวน 1 ตัว ซึ่งมีกระดองกว้างประมาณ 10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 7 เซนติเมตร เดินขึ้นมาจากน้ำทะเลออกมาหากินอยู่บนแนวชายหาด แล้วเดินมุ่งหน้าเข้าไปยังแนวผักบุ้งทะเล ที่ได้มีการฟื้นฟูปลูกเสริมให้มีจำนวนมากขึ้น โดยปูไก่ใช้เวลาเดินจากริมน้ำทะเลไปยังแนวผักบุ้งเกือบครึ่งชั่วโมง สร้างความตื่นเต้นและฮือฮาให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก นับเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมากเพราะที่ผ่านมาไม่เคยพบเห็นปูไก่มาหลาย 10 ปี จึงได้บันทึกคลิปวีดิโอและภาพนิ่งเอาไว้

นายวรพจน์ กล่าวต่อไปว่าปูไก่ที่พบเห็นครั้งนี้ถือว่าเป็นตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบมา บนชายหาดอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกของอ่าวมาหยา ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการปิดอ่าวมาหยา วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและบนบกให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ จนทำให้สัตว์น้ำหายากและใกล้จะสูญพันธุ์หวนกลับคืนสู่ถิ่นเดิม และเป็นช่วงที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตรับปิดชอบทุกแห่ง และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกระบี่ ประกาศเคอร์ฟิวปิดแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิค 19


นายวรพจน์ กล่าวต่อไปอีกว่าปูไก่เป็นสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยากทั้งเป็นสัตว์สงวนหวงห้าม การที่ปูไก่ออกมาให้เห็นเป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศวิทยาของท้องทะเลบริเวณดังกล่าว ไม่ถูกรบกวนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวและที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ มีมาตรการเข้มงวดในปิดอ่าว ทั้งการปราบปรามการลักลอบทำการประมงจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานดังกล่าว ร่วมทั้งกลุ่มอนุรักษ์เกาะพีพีได้มีการจัดเก็บขยะใต้ทะเลในหมู่เกาะพีพีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้สัตว์น้ำที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือหาดูได้ยาก หวนกลับมายังถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมเข้ามาหากิน เพราะถือว่าแหล่งที่มาหากินนั้นมีความปลอดภัย

[contact-form][contact-field label=”ชื่อ” type=”name” required=”true” /][contact-field label=”อีเมล์” type=”email” required=”true” /][contact-field label=”เว็บไซท์” type=”url” /][contact-field label=”ข้อความ” type=”textarea” /][/contact-form]

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน